Dân Chúa Âu Châu

Tại Đan Viện Thiên An, một bầu khí an tĩnh thường ngày trong đời sống đan tu nhường chỗ cho sự rộn ràng niềm vui, một niềm vui thánh thiện của sự hiệp thông, chia sẻ trong Thánh Lễ mừng kính Thánh Tổ Phụ Biển Đức và Hồng ân Thánh hiến Đan tu.

Thánh Lễ được cử hành vào lúc 06g00 ngày 11.7.2018 do Cha Louis Gonzaga Đặng Hùng Tân, Bề trên Giám quản Đan Viện chủ tế. Cùng đồng tế trong Thánh lễ này, còn có quý Cha thuộc triều và dòng đến từ nhiều giáo phận. Ngoài ra, còn có sự tham dự và hiệp thông cầu nguyện của quý Tu sĩ nam nữ, quý bà con thân nhân các Đan sĩ.

Trong dịp này có 6 Đan sĩ được Khấn Trọng:

– Đan sĩ Phêrô Mônica Nguyễn Văn Chinh

– Đan sĩ Justinô Nguyễn Văn Mai

– Đan sĩ Tôma Aquinô Trần Phúc Danh

– Đan sĩ Augustinô Cao Đình Khương

– Đan sĩ Bônifaciô Nguyễn Văn Liễu

– Đan sĩ Phanxicô de Sale Lê Ngọc Hoàng

Mở đầu Thánh Lễ, Cha Louis Gonzaga chủ tế mời gọi cộng đoàn cùng hiệp ý tạ ơn với Đan Viện Thiên An trong dịp 6 Đan sĩ được tuyên khấn trọn đời, và xin mọi người tiếp tục cầu nguyện để các Đan sĩ càng ngày càng trở nên thánh thiện, biết phụng sự Thiên Chúa trong đời sống đan tu của mình.

Sau phần công bố Tin Mừng, Cha Grêgôriô Trần Văn Tuấn (thuộc Đan Viện Thiên An) đã có những tâm tình chia sẻ với cộng đoàn hiện diện, qua các bài đọc và bài Tin Mừng nói về việc từ bỏ tất cả mọi sự để theo Chúa, và với tấm gương của Thánh Biển Đức Tổ Phụ, Ngài đã nhấn mạnh đến điều quan trọng nhất để tìm kiếm chính là Nước Trời, và sự sống đời đời là gia tài lớn nhất.

Người Đan sĩ không phải là ra đi phục vụ ngoài xã hội như các Hội Dòng khác, nhưng là qua cuộc sống chiêm niệm ở trong Đan viện, để cầu nguyện cho các công việc của Giáo Hội, cầu cho những người đang rao giảng Tin Mừng. Và gia tài lớn nhất mà Đan viện trong mỗi dịp Lễ Khấn thường trao cho các Đan sĩ chính là Sách Kinh Thần Vụ. Đó là dấu chỉ để nói lên bản thân người Đan sĩ giờ đây thuộc về cộng đoàn, được hiến dâng thuộc về Thiên Chúa, và một ngày sống với những lời kinh được cất lên để cầu nguyện cho tất cả mọi người.

Đối với các Đan sĩ được Khấn trọng hôm nay, Ngài chia sẻ rằng đây chưa phải là “đỉnh cao” của đời sống đan tu, nhưng chỉ mới là bước khởi đầu trên hành trình dâng hiến của mỗi người, và mỗi ngày là những cố gắng không ngừng để bản thân được hoàn thiện hơn.

Kết thúc bài chia sẻ, Cha Grêgôriô mong ước mọi người tiếp tục cầu nguyện thêm cho các Đan sĩ, để mỗi ngày cho dù gặp phải nhiều Thập Giá chông gai, vẫn luôn vững tâm để vượt qua, từ đó biết vươn lên trong đời sống đan tu của mình.

Tiếp đến là Nghi thức Khấn trọng với các phần: giới thiệu các Đan sĩ được Khấn trọng, các Đan sĩ đến quỳ trước cha mẹ của mình để được cha mẹ đặt tay lên đầu chúc lành và dâng con mình cho Chúa.

Sau phần thẩm vấn của Cha Bề trên Giám quản, các khấn sinh phủ phục trước bàn thờ, cộng đoàn sốt sắng với kinh cầu Các Thánh, sau đó các khấn sinh đọc lời khấn và ký vào đơn khấn trước khi trình lên Cha Bề trên Giám quản.

Tiếp đến, các tân Khấn sinh dang rộng tay cất lên lời ca dâng hiến: “Lạy Chúa, theo lời Chúa xin nhận lấy con…”. Đây là cử chỉ nói lên tâm tình tín thác hiến dâng đời mình trong vòng tay của Thiên Chúa.

Cha Bề trên Giám quản long trọng dâng lời nguyện chúc lành, làm phép tu phục Khấn trọng rồi mặc cho các khấn sinh, tiếp đến là trao Sách Kinh Thần Vụ.

Kết thúc Nghi thức Khấn dòng, Cha Bề trên Giám quản chúc bình an cho các khấn sinh, sau đó lần lượt quý Cha và các Đan sĩ trong Đan viện lần lượt chúc mừng.

Thánh lễ tiếp tục trong tâm tình tạ ơn của các Đan sĩ Khấn trọng cũng như toàn thể bà con thân nhân và cộng đoàn hiện diện hôm nay.

Kết thúc Thánh lễ, Cha Bề trên Giám quản Louis Gonzaga thay mặt cho Đan viện nói lời cám ơn quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, quý Ân nhân, quý Thân nhân đã hiện diện, hiệp thông và cầu nguyện cho Đan Viện.

Tạ ơn Chúa về Hồng ân Thánh hiến Đan tu hôm nay, ước mong các Đan sĩ Khấn trọng luôn biết can đảm để trung tín trong ơn gọi của mình, ngõ hầu qua đời sống âm thầm, tĩnh lặng chiêm tu, các Đan sĩ trở nên chứng tá sống động của Thiên Chúa.

Ban Truyền Thông TGP Huế