Dân Chúa Âu Châu

WGPSG -- “Cha giáo Phêrô Kim Long được coi ‘là người thổi hồn cho nền thánh ca Việt Nam phát triển đúng theo tinh thần phụng vụ của Giáo hội’”. Đó là lời của Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Chủ tịch UB Thánh nhạc, phát biểu trong Thánh lễ tạ ơn và mừng Kim Khánh Linh Mục nhạc sư Kim Long, được cử hành vào lúc 10g00 ngày 15.06.2018 tại thánh đường giáo xứ Phú Trung.

Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ, nguyên Giám mục Phú Cường, chủ tế. Đồng tế với ngài có Đức cha Phêrô Nguyễn Khảm, Giám mục Mỹ Tho, Tổng Thư ký HĐGMVN; Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục Hải Phòng, Phó tổng Thư ký HĐGMVN; Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Buôn Mê Thuột, Chủ tịch UB Thánh Nhạc; Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu, Giám mục Bùi Chu, Chủ tịch UB Bác ái xã hội Caritas; Đức cha Phêrô Huỳnh Văn Hai, Giám mục Vĩnh Long; Đức cha Giuse Nguyễn Văn Yến, nguyên Giám mục Phát Diệm, cùng các Đức ông, linh mục Tổng đại diện, linh mục đoàn giáo phận Mỹ Tho, các linh mục Bề trên, Giám tỉnh và rất đông các linh mục từ nhiều miền đất nước.

Hiện diện đông đảo trong cộng đoàn giáo dân là gia đình huyết tộc linh tông, quý tu sĩ nam nữ khách mời và dân Chúa ở Phú Trung.

Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản đã giảng một bài tuyệt hay, vừa lồng ghép khéo léo tiểu sử viết thánh nhạc của cha giáo Phêrô để minh họa cho chủ đề chính – phương châm sống của cha giáo “Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em, để anh em ra đi, sinh được hoa trái" (Ga 15,16), vừa nêu được những điểm nổi bật trong gia sản thánh ca đồ sộ của ngài.

Ngay năm 17 tuổi, cha giáo đã viết bài “Con hân hoan bước lên bàn thờ Chúa”, một bài ca nhập lễ đã giúp cho biết bao thế hệ cộng đoàn dân Chúa chuẩn bị tâm hồn cho Thánh lễ mà không cần nhờ đến 1 ca đoàn. Những bài như “Từ ngàn xưa Cha đã yêu con”, “Ca tình tri âm”, “Từ muôn thuở” giúp cho người ta cảm nhận được sự cao quý của chức linh mục và tâm tình thấy mình bé nhỏ bất xứng của người được chọn, nhưng nhờ xác tín rằng “Chúa không lầm” và cậy dựa lời Chúa nói “Chính thầy đã chọn anh em” mà người môn đệ vững bước tiến tới.

“Kinh Hòa Bình” được cha giáo phổ nhạc từ năm ngài 20 tuổi, đã trở thành lời cầu nguyện của dân Chúa trong mọi hoàn cảnh.

Đức cha Vinh Sơn ca ngợi rằng những tâm tình của mầu nhiệm Giáng sinh, Phục sinh được cha giáo chuyển thành những bài tụng ca và những bài chầu Thánh Thể của cha giáo sáng tác đã trở thành lương thực trong đời sống phụng vụ của dân Chúa.

Những bài ca về Đức Mẹ như “Con dâng về Mẹ”, “Mẹ đứng đó”, “Linh hồn tôi tung hô Chúa”… như trở thành máu thịt của các Ki-tô hữu.

Ngoài sáng tác và dạy âm nhạc tại các chủng viện, cha giáo đã hướng dẫn các nhạc sĩ thánh ca biết vẻ đẹp của bình ca giúp họ tạo ra các tác phẩm phù hợp phụng vụ, và dạy các ca trưởng khai thác thêm những điều còn ẩn dấu trong các bài ca để xử lý bài tốt hơn nữa.

Với gần 4.000 bản nhạc trong suốt 60 năm sáng tác thánh ca và dạy thánh nhạc, cha giáo Phê-rô Kim Long thực sự “là người thổi hồn cho nền thánh ca Việt Nam phát triển đúng theo tinh thần phụng vụ của Giáo hội”, như lời Đức cha Vinh Sơn nhận định.

Vào cuối Thánh lễ, Đức cha Phêrô Nguyễn Khảm đã thay mặt Giáo hội Việt Nam cám ơn cha giáo vì “những cống hiến và sự tận tụy lo cho việc chung của Giáo hội”. Đức cha cầu chúc ngài nhiều sức khỏe, nhiều niềm vui và hạnh phúc.

Sau đó, các linh mục nghĩa tử của cha giáo đọc bản công bố Phép lành Tòa thánh do Đức Thánh Cha Phanxicô ban cho cha giáo cùng gia đình linh tông, huyết tộc và môn sinh nhân dịp ngài kỷ niệm 50 linh mục.

Thánh lễ kết thúc sau 90 phút trong niềm vui tưng bừng.