Dân Chúa Âu Châu

Vào lúc 07g30 ngày 31.5.2018, Thánh lễ Truyền chức Phó tế cho 27 Đại Chủng sinh khóa XII Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê và 1 thầy Dòng Đức Mẹ Lên Trời đã diễn ra tại Nhà thờ Chính tòa Xã Đoài. Thánh lễ do Đức Giám mục Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên chủ sự. Đồng tế với ngài có Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên, Cha Gioan Baotixita Nguyễn Khắc Bá – Giám đốc Đại Chủng Viện Thánh Phanxicô Xaviê, quý Cha trong và ngoài giáo phận trước sự hiện diện đông đảo của quý tu sĩ, chủng sinh, quý ông bà cố, thân ân, ân nhân của các tiến chức và hàng ngàn giáo dân khắp nơi cùng tề tựu về tham dự ngày đại lễ.

Phó tế là bậc đầu tiên trong Bí tích Truyền Chức Thánh của Hội Thánh Công giáo. Phó tế – Diakonos là “những người được đặt tay, không phải để lãnh nhận chức linh mục, nhưng là để nhận một thừa tác vụ” (Hiến chế LG 29). Thừa tác vụ mà họ lãnh nhận là để dấn thân trước hết trong các dịch vụ bác ái, giảng dạy, dạy giáo lý, công bố Phúc Âm, giảng trong Thánh lễ, cử hành bí tích Rửa tội, Hôn phối và phụ giúp trong các buổi cử hành (Youcat 255).

Khởi đi từ các vai trò đó, giảng trong Thánh lễ, Đức Cha Phêrô đã nói: “Ba chiều kích căn bản diễn tả căn tính và sứ mệnh của phó tế đều bắt đầu bằng chữ C ‘3C’, đó là: Cầu nguyện với Chúa, Chia sẻ Lời Chúa, và Chứng tá đời sống”. Từ đó, Đức Cha nhấn mạnh đến đời sống kết hợp với Chúa, rao giảng Lời Ngài và làm chứng cho Ngài bằng đời sống phục vụ qua chức vụ phó tế mà các tiến chức được lãnh nhận.

Nêu lên một mẫu gương đã sống trọn vẹn ba chiều kích đó, vị Giám mục 53 tuổi nhắc nhớ về Đức Maria – Người Mẹ mà Giáo Hội long trọng kính nhớ hôm nay (Lễ Đức Maria thăm viếng bà Ê-li-sa-bét).

Sau phần phụng vụ Lời Chúa, Đức Cha chủ tế đã hỏi cha Giám đốc Đại Chủng Viện về tư cách, đạo đức của các ứng sinh. Cha Gioan Baotixita Nguyễn Khắc Bá cho biết là qua việc tham khảo ý kiến giáo dân và sự biểu quyết của các vị hữu trách, chứng nhận các thầy này xứng đáng lãnh nhận chức vụ phó tế.

Sau phần giới thiệu các ứng viên phó tế, các thầy tiến lên để Đức Giám mục thẩm vấn về việc tuân phục Đấng bản quyền và sẵn sàng trong sứ mạng phó tế – tôi tớ mọi người trong thừa tác vụ Lời Chúa, bàn thờ và bác ái. Lần lượt, vị giám mục triển khai lời cam kết mà người tiến chức đoan thệ: noi gương Chúa Giêsu dấn thân phục vụ cộng đoàn, trung thành với truyền thống đức tin của Giáo Hội, dâng trọn tình yêu cho Chúa trong đời sống độc thân, tuân phục giám mục giáo phận, cũng như sẽ trung thành tuân giữ giờ kinh Phụng vụ để cầu nguyện cho dân Chúa.

Lý tưởng thật cao đẹp, nhưng thân phận con người thì yếu đuối. Giáo Hội đã kinh nghiệm điều này, nên để các ứng sinh sau khi lĩnh chức thánh có thể chu toàn được nhiệm vụ, Giáo Hội mời gọi cộng đoàn nài xin các thánh – những tín hữu tiêu biểu đã trải qua những sự chiến đấu cam go để trung thành với lề luật của Chúa, trung thành với những lời thề hứa với Chúa – cầu bầu cho các ứng sinh. Toàn bộ cộng đoàn đã quỳ gối, các ứng sinh phủ phục trước bàn thờ và cất lên lời khẩn xin các thánh chuyển cầu.

Tiếp tục nghi lễ là phần quan trọng nhất, đó là phần Đức Giám mục thinh lặng đặt tay trên các ứng sinh và đọc lời nguyện phong chức. Qua việc đặt tay từ thời các Tông Đồ truyền lại, các thầy được thánh hiến và liên kết chặt chẽ hơn với bàn thánh. Từ đây các thầy sẽ nhân danh giám mục hay linh mục quản xứ mà chu toàn thừa tác vụ bác ái. Các thầy sẽ thực sự trở thành môn đệ của Đấng không đến để được phục vụ nhưng đến để phục vụ nhờ ơn thánh Chúa.

Sau phần đặt tay cầu nguyện của Đức Giám mục, các ứng sinh đã trở nên các Phó tế, và vì thế các tân Phó tế đã mặc trang phục dành riêng cho mình: gồm dây stola và phẩm phục phó tế.

Mọi công việc phục vụ muốn có ý nghĩa thực sự đều phải dựa trên lời chỉ dạy của Chúa. Vì thế, vừa để căn dặn các tân Phó tế phải siêng năng rao giảng lời Chúa, đồng thời nhắc nhở họ phải thực hành việc phục vụ theo lời của Chúa, Đức Giám mục đã trao sách Phúc Âm cho từng Phó tế và nói: “Con hãy nhận lấy Phúc Âm của Đức Kitô mà các con đã trở thành người rao giảng, và con hãy biết là phải tin điều con đọc, dạy điều con tin và thi hành điều con dạy”.

Cuối Thánh lễ, thầy Giuse Trần Văn Duyệt – đại diện các tân Phó tế nói lên lời tạ ơn Thiên Chúa, tri ân quý Đức Cha, quý Cha, quý thân nhân, ân nhân và tất cả những ai đã cầu nguyện, cổ vũ ơn gọi cho các thầy.

Thánh lễ Truyền chức khép lại nhưng sứ mạng của các thầy từ đây lại mở ra một trang mới. Mỗi ứng viên đến với chức phó tế hôm nay cũng cảm nhận rằng chức phó tế không phải là kết điểm nghỉ ngơi, mà chính là một khởi điểm mới thúc mình cố gắng hơn, đẩy mình yêu mến hơn, gọi mình trau dồi hơn và giục mình cống hiến nhiều hơn theo tâm tình của Đức Kitô – vị Mục tử Nhân lành. Đó là động lực làm phát sinh lòng nhiệt thành tông đồ, không phải theo cảm hứng sáng kiến cá nhân, nhưng trong sự trung thành với Tin Mừng, để như tác giả sách Thánh Vịnh thốt lên rằng: “Thánh ý Ngài con sẽ vâng theo” (119,145b)

Nguồn: gpvinh.com