Dân Chúa Âu Châu

WGPSG -- “Lạy Chúa xin hãy sai con!” . Đó là câu Thánh Kinh chủ đề của Đêm Cầu nguyện cho Ơn gọi, nhân ngày Thế giới cầu cho Ơn Thiên Triệu lần thứ 55, được tổ chức từ 19g00-21g40 thứ Sáu, ngày 20.04.2018, tại khuôn viên Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn (ĐCV), số 6 Tôn Đức Thắng, P.Bến Nghé, Q.1, TPHCM.

Hiện diện trong chương trình có cha Giám đốc (GĐ) Giuse Bùi Công Trác; quý cha giáo trong ĐCV; quý nam nữ tu sĩ của các dòng tu; Chủng sinh Dự bị và Chủng sinh ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn; Dự bị Nhà Chung GP Phú Cường; Các Bà Mẹ Công Giáo TGP Sài Gòn...

Chương trình mở đầu với việc rước đuốc sáng lên lễ đài và thắp nến Phục Sinh. Tiếp theo, Cha GĐ Giuse Bùi Công Trác khai mạc và thánh hóa Đêm Cầu nguyện. Trong phần khai mạc, cha GĐ đã giới thiệu sơ lược ý nghĩa của Sứ điệp ngày Thế giới cầu cho Ơn Thiên Triệu năm 2018. Ngài đặc biệt nhấn mạnh đến lời mời gọi của ĐTC Phanxicô về việc sống ơn gọi mà Thiên Chúa ban cho mỗi người trong chính “ngày hôm nay”… Sau đó, MC đã giới thiệu thành phần tham dự và chương trình. Chương trình đêm nay gồm hai phần: Canh thức và Cầu nguyện.

Trong phần Canh thức, cả cộng đoàn cùng chìm đắm trong bầu khí tĩnh lặng để theo dõi phần diễn nguyện và các video clip do chính quý thầy ĐCV thực hiện. Trong phần này, Sứ điệp ngày Thế giới cầu cho Ơn Thiên Triệu lần thứ 55 năm 2018 của Đức Thánh Cha Phanxicô cũng được trình bày ngắn gọn, giúp các tham dự viên thêm ý thức về ba khía cạnh của ơn gọi: lắng nghe, phân định và sống. Các tiết mục trong phần diễn nguyện được hòa quyện với nhau, tạo nên một bố cục hợp lý để làm nổi bật nội dung của chủ đề . Bên cạnh đó, các video được trình chiếu trên màn hình cũng đã lột tả cuộc đời của những nhân chứng sống động như Thánh Gioan Maria Vianney và quý linh mục, tu sĩ ở những vùng đất “nghèo”, đang ngày đêm miệt mài trên cánh đồng truyền giáo. Khó khăn, gian khổ không làm họ bỏ cuộc nhưng lại là cơ hội để họ nương tựa vào Chúa, nhờ đó có thể đáp trả tiếng Chúa trong tinh thần vâng phục: “Lạy Chúa xin hãy sai con”; và thêm ý thức: Ơn gọi chính là một ân ban của Thiên Chúa.

Cao điểm của buổi gặp gỡ là phần hai: Cầu nguyện với Thánh Thể, do Cha giáo Denis Phạm Bùi Vượng chủ sự. Với một bầu khí linh thiêng, cùng với tâm tình của bài thánh ca “Giêsu Kitô, nguồn ánh sáng của lòng con”, Thánh Thể được cung nghinh lên lễ đài. Trong phần công bố Tin Mừng (Lc 4,16-24), cha chủ sự đã thinh lặng nhiều lần để cộng đoàn có thời gian “nghe” được tiếng Chúa nói riêng với từng người. Tiếp đó là phần gợi ý suy niệm và cầu nguyện chung. Hòa cùng lời bài hát “Here I am, Lord”, ánh sáng lung linh của những ngọn nến đã được thắp lên từ nến Phục Sinh, như muốn diễn tả thái độ của cả cộng đoàn là sẵn sàng đáp trả lời mời gọi dấn thân loan truyền Tin Mừng tình yêu và sức sống của Chúa Phục Sinh đến cho những người chung quanh. Và để biểu hiện cho việc sẵn sàng dấn thân, cha GĐ Giuse, quý cha giáo, quý nữ tu cùng quý thầy đại diện tiến lên lễ đài, đặt ngọn nến của chính mỗi người trước Thánh Thể. Sau đó, cộng đoàn cùng hiệp lòng trong lời kinh “Cầu cho linh mục”.

Với Phép lành Thánh Thể, Đêm Cầu nguyện đã khép lại lúc 21g40. Cộng đoàn ra đi mang theo lời mời gọi dấn thân và ước muốn được đáp trả: “Lạy Chúa, xin hãy sai con!”

Đêm cầu nguyện cho Ơn gọi tại ĐCV SG

Tâm tình gửi trao

Theo như lời của cha giáo Denis Phạm Bùi Vượng thì hằng năm, ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn đều tổ chức đêm Cầu nguyện cho ơn Thiên triệu; và Đức Giám Quản Giuse Đỗ Mạnh Hùng chính là người đã khởi xướng truyền thống tốt đẹp này, từ khi ngài mới về nhận nhiệm vụ tại ĐCV. Cha Denis còn cho biết chương trình năm nay có 02 điểm đặc biệt hơn so với những lần trước là:

1/ Thành phần tham dự có thêm Các Bà mẹ Công Giáo, là những người âm thầm cộng tác và đồng hành với quý thầy, trong tinh thần mẹ - con, nhằm làm nổi bật vai trò gia đình trong đời sống ơn gọi của linh mục, tu sĩ.

2/ Chương trình được “chuẩn bị” từ kỳ Hè năm trước. Một số thầy trong Tiểu ban Truyền Giáo của ĐCV được gửi đến các giáo xứ mang đậm nét truyền giáo, ở những vùng xa xôi để “sống” và tìm hiểu. Nơi đó có các linh mục và quý nữ tu là những người đang nỗ lực và dành nhiều tâm huyết cho công việc truyền giáo. Qua gặp gỡ, trao đổi, quý Thầy đã rút ra được những bài học hữu ích và kết nối lại, dựng lên những “thước phim” để trình chiếu đêm nay. Theo từng chủ đề, đêm nay, các video ấy giúp cộng đoàn có được một cái nhìn tổng thể về các miền Truyền Giáo xa xôi; đồng thời khơi gợi lên những tâm tình cần có nơi chính người tham dự, cụ thể là quý thầy. Từ đó, mỗi người tự nhìn lại những gì còn thiếu nơi chính bản thân, và rút ra những điều cần học hỏi nơi những người đang miệt mài trên cánh đồng truyền giáo. Đó cũng chính là đường hướng đào tạo mà ĐCV đang cố gắng thực hiện, nhằm giúp cho quý thầy không chỉ dừng lại ở các bài học trên lớp nhưng còn được học tập từ những bài học thực tế, “ngoài cổng” ĐCV, theo tinh thần “Đi ra” của ĐTC Phanxicô.

Trước khi kết thúc buổi trò chuyện với chúng tôi, dựa trên tinh thần sứ điệp Ngày Thế Giới cầu nguyện cho Ơn Thiên Triệu 2018, Cha Denis nhắn gửi các bạn trẻ - còn đang phân vân trước những chọn lựa về ơn gọi đời mình - một bí quyết quan trọng là cần tập lắng nghe tiếng Chúa. Tiếng Chúa không chỉ thể hiện trong Lời Chúa mà còn được gọi mời trong cuộc sống thường ngày. Thế nhưng, điều nguy hiểm của thời đại hôm nay là những tiếng ồn trong cuộc sống hiện đại, với sự bùng nổ của ngành Công nghệ Thông tin, đã làm lấn át tiếng của Chúa. Chính vì thế, các bạn trẻ cần lưu tâm loại bỏ bớt những tiếng ồn ấy để có được sự thinh lặng nội tâm thì mới “nghe” được tiếng Chúa. Và từ đó có thể “phân định” để đáp lại tiếng Chúa và “sống” trung thành với những chọn lựa căn bản.

Nguồn: TGP Sài Gòn