Dân Chúa Âu Châu

Từ lúc 14h45’ - 15h30 là giờ giải đáp thắc mắc cho các bạn trẻ. Hiện diện trong giờ phút này có Cha Giuse Nguyễn Văn Diễm - Phó Giám Đốc Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà Nội. Cha Luca Nguyễn Quang Huy - Đặc trách Sinh hoạt Đại Chủng viện thánh Giuse Hà Nội và Cha Giuse Tạ Xuân Hòa - Đặc trách ơn gọi Giáo hạt Lý nhân.

Khởi đầu là việc giải đáp thắc mắc của Cha Luca Nguyễn Quang Huy với câu hỏi của các bạn trẻ về lý do: tại sao ngày nay các bạn giới trẻ ngại đi xưng tội, thậm chí sợ đi xưng tội, và trì hoãn việc xưng tội. Các bạn xin lời khuyên để có thể mạnh dạn hơn. Giải đáp thắc mắc này, Cha Luca cho rằng, điều trước hết phải làm là tìm ra nguyên nhân vì sao sợ, ngại đi xưng tội. Ngài đã chỉ ra các nguyên nhân chủ yếu là: Sợ Thiên Chúa, sợ chính mình và sợ cha Giải tội, hay do lười, do ma quỷ cám dỗ làm chúng ta ngại đến với Chúa. Do đó, để giải quyết: Chúng ta cần nhìn vào mẫu gương nổi tiếng là Đức Giáo hoàng Phanxicô. Mỗi tuần Ngài xưng một lần. Các Giám mục hai tuần một lần. Đức Giáo hoàng Phanxiccô cho rằng: “Nơi tòa giải tội không có sự đe dọa, nhưng chỉ có sự tha thứ, dịu dàng và tin tưởng.” Bởi vậy, đừng sợ đến với tòa giải tội, vì như lời Chúa phán: Tội chúng ta dầu có đỏ như son cũng nên trắng như tuyết, có thẫm tựa vải điều sẽ nên trắng như bông. Thiên Chúa luôn chờ đợi chúng ta trở về với Ngài. Còn về việc: làm sao có thể ý thức về tội: Ngài cho rằng: Để ý thức về tội, chúng ta cần ý thức mình là tội nhân nên lo buồn vì tội đã xúc phạm đến Chúa, và tin tưởng Chúa sẽ tha thứ và quay trở về với Chúa. Muốn ý thức mình là người có tội: Hãy xét mình mỗi ngày, xem đâu là tội hay phạm, và đâu là điều dẫn chúng ta đến với tội.

Với câu hỏi: Có nên lấy vợ hoặc chồng ngoại giáo không? Tại sao? Cha Luca cho rằng: nên hay không, tùy cảm nhận của mỗi người. Nhưng trước khi kết hôn hãy tìm người khôn ngoan để bàn hỏi. Ngài nói tiếp: Hôn nhân hạnh phúc nếu hai bên cùng tôn trọng nhau. Do đó, cần phải thực sự tôn trọng bạn mình. Hôn nhân khác tôn giáo có thể tan vỡ nếu không tôn trọng nhau vì bất đồng về quan điểm giáo dục con cái, về niềm tin.

Với câu hỏi về việc cầu nguyện, Cha Giuse Tạ Xuân Hòa khuyên các bạn trẻ: Hãy dành khoảng lặng cho riêng mình. Trong tuần thánh, dành thời gian cho Chúa để cầu nguyện.

Trả lời thắc mắc của bạn trẻ: khi đọc kinh thánh thấy hai hình ảnh Thiên Chúa: Cựu Ước thì dữ dằn, hay ra hình phạt, còn Tân Ước thì yêu thương, Cha phó Giám Đốc Giuse đã chỉ ra những đoạn Kinh thánh của Cựu ước nói lên tình yêu Thiên Chúa: “Ta thương nó, thương nó thật nhiều. Xi-on từng nói : "ĐỨC CHÚA đã bỏ tôi, Chúa Thượng tôi đã quên tôi rồi!" Có phụ nữ nào quên được đứa con thơ của mình, hay chẳng thương đứa con mình đã mang nặng đẻ đau? Cho dù nó có quên đi nữa, thì Ta, Ta cũng chẳng quên ngươi bao giờ. (Is 49, 15-16). Những lời kinh thánh trên được trích từ Cựu ước. Do đó, để đọc Kinh Thánh, hãy xem trong toàn thể. Cha khuyên các bạn trẻ hãy tìm hiểu về ơn linh hứng, cũng như về chủ đích mà thánh ký muốn nhắm tới. Ngài lấy vì dụ như việc các tai ương trong Cựu Uớc cho không nhằm chỉ ra việc Thiên Chúa chừng phạt mà là cho thấy quyền năng Thiên Chúa…Và cha mong muốn các bạn trẻ hãy chịu khó đọc thánh kinh.

Trả lời cho câu hỏi của một bạn trẻ: “Trong trường hợp bạn gái yêu một thầy chủng sinh. Và cả hai yêu nhau sâu nặng. Nếu chàng trai tiếp tục yêu và trở thành Linh mục thì có ngăn trở gì không?”  Cha Giuse Tạ Xuân Hòa cho rằng: “Có ngăn trở gì không thì tùy thuộc vào độ “sâu” của tình cảm ấy.”

Nguồn: TGP Hà Nội