Dân Chúa Âu Châu

GNsP‬ (11.09.2015) – “Giáo hoàng Phanxicô là một người khiêm tốn và nhân bản, và lời nói của ngài là luôn có chủ đích và đạo đức.” Đó những lời mà Tổng thư ký LHQ, ông Ban Ki-moon dành cho Đức Thánh Cha trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Radio Vatican trước cuộc viếng thăm của Đức Giáo Hoàng đến Liên Hợp Quốc tại New York vào cuối tháng Chín này.

“Chúng tôi đang chờ đợi dịp sắp đến Đức Thánh Cha viếng thăm Liên HợpQuốc với tất cả sự phấn khởi lớn lao”, ông Ban nói thêm, “Tôi biết ơn vì lòng bác ái từ tâm của ngài cho hòa bình và nhân loại.”

Trong một cuộc trò chuyện cởi mở với phóng viên người Mỹ, Paolo Mastrolilli, ông Ban nói đến các biện pháp giải quyết cuộc khủng hoảng người tị nạn đang diễn ra ở lưu vực Địa Trung Hải và tại các biên giới châu Âu; các cuộc khủng bố đối với những dân tộc thiểu số; việc biến đổi khí hậu; việc phát triển bền vững , và các vấn đề chính trị và an ninh quốc tế, từ xóa đói giảm nghèo cho các thỏa thuận hạt nhân đạt được gần đây, giữa cái gọi là các quốc gia P5 + 1 trong đó có Hoa Kỳ và Iran.

Ông Ban kêu gọi các nhà lãnh đạo châu Âu gia tăng nỗ lực giúp đỡ và tiếp đón người di cư xin tị nạn, “Tôi khen ngợi việc lãnh đạo và tính đoàn kết toàn cầu nơi các nhà lãnh đạo châu Âu đang thực thi, nhưng đồng thời trong lúc cuộc khủng hoảng này đẩy đến trầm trọng, tôi hy vọng rằng các nhà lãnh đạo châu Âu cần làm nhiều hơn nữa.”

Liên quan đến vấn đề chiến tranh đang diễn ra ở Syria và cuộc đàn áp tôn giáo và dân tộc thiểu số – đặc biệt là các Kitô hữu – khắp khu vực Trung Đông nói chung và hơn thế nữa, ông Ban nói: “không có sự phân biệt đối xử như vậy với bất kì ai, bất kỳ tôn giáo hay sắc tộc nào và hoàn toàn không thể chấp nhận việc khủng bố, chống lại những người khác niềm tin của mình. Ban tiếp tục nói: “Những người di cư xin tị nạn nên được đối xử nhân đạo, có trách nhiệm, theo công ước quốc tế người tị nạn, luật quốc tế nhân đạo, và luật quốc tế nhân quyền.”

Vị Tổng Thư ký LHQ tiếp tục kêu gọi của các quốc gia châu Âu, đặc biệt, thể hiện sự lãnh đạo sáng suốt và nhân đạo. Ông Ban nói: “Vì vậy, một lần nữa tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo châu Âu nên mở cửa biên giới và cung cấp những hỗ trợ nhân đạo cần thiết để cứu sống: chúng ta phải thể hiện lòng từ bi với những người này”.
Về vấn đề Iran, ông Ban tái khẳng định sự ủng hộ đối với các thỏa thuận, sự tin tưởng vào khả năng của mình để kiểm soát vũ khí hạt nhân của Iran, và hy vọng rằng tất cả các bên sẽ phê chuẩn. Ông cũng tái khẳng định sự đảm bảo rằng Liên Hợp Quốc sẵn sàng trợ giúp trong các thỏa thuận cần được tôn trọng. Ông Ban nói “Liên Hợp Quốc sẵn sàng hỗ trợ trong việc thực hiện quá trình này trong việc theo dõi và xác minh bởi Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế”.

GNsP (theo vatican radio)