Dân Chúa Âu Châu

GNsP‬ (09.09.2015) -Thiên Chúa đã mang bình an và hòa giải cho dân của Ngài nơi “những điều nhỏ bé” và luôn đồng hành cùng họ trên những nẻo đường cuộc sống.

Đó là ý chính trong bài giảng thánh lễ sáng của Đức Thánh Cha Phanxicô tại nguyện đường Santa Marta.

Mặc chiếc áo lễ màu trắng xanh trong ngày lễ Sinh Nhật Đức Trinh Nữ Maria, Đức Thánh Cha nhắc nhở các tín hữu rằng mình được kêu gọi trong từng khía cạnh nhỏ bé mà ở đó Thiên Chúa luôn đồng hành với người dân Ngài.

Nhờ Đức Giêsu Kitô, Thiên Chúa ban bình an và hòa giải cho dân Ngài trong một cách thức “đặc biệt”: bằng việc đồng hành cùng dân Ngài trong những tình huống nhỏ nhặt nhất trên từng nẻo đường của cuộc sống.

Suy tư của ĐTC dựa trên bài đọc I trích trong sách ngôn sứ Micah nói rằng: “Phần ngươi hỡi Bethlehem-Ephrathah, ngươi nhỏ bé nhất trong thị tộc Giuđa, nhưng từ nơi ngươi xuất hiện một đấng lãnh đạo Israel. Nguồn gốc của Người có từ thời trước, từ thuở xa.” Thiên Chúa luôn dùng những điều nhỏ bé để làm nên các công trình vĩ đại.

ĐTC giải thích rằng “Tuy vậy về điểm này, không phải làm một cách dị thường mà qua một lịch sử phong phú của ơn cứu độ, bằng chứng là Tin Mừng hôm nay theo thánh Mátthêu kể về gia phả của Chúa Giêsu Kitô.”

“Thiên Chúa không muốn thi thố ơn hòa giải và bình an bằng một cây đũa thần: hô một tiếng mọi việc được thành sự!”

“Không! Thiên Chúa khởi sự bằng việc cùng đi với dân của Ngài như khi chúng ta nghe đoạn Tin Mừng Thánh Matthêu hôm nay, dù nghe có vẻ nhàm chán? Toàn là tên của những người này sinh ra người kia… Đó là một bản gia phả! Nhưng đó cũng là con đường của Thiên Chúa! Các nẻo đường mà Thiên Chúa đi giữa nhân loại, có thiện có ác, vì trong danh sách này có những vị thánh và cũng có những tội nhân. Cũng có quá nhiều tội lỗi trong bản gia phả này. Nhưng Thiên Chúa không chê, Ngài đi cùng với người dân của Ngài.”

Đó là lịch sử này, Thiên Chúa bắt đầu gieo vào trong dân của Ngài niềm hy vọng về một Đấng Cứu Thế.
“Những người mơ ước được giải thoát. Người dân Israel có giấc mơ này vì đã có một lời hứa với họ, để được giải thoát, để ban hòa bình và hòa giải. Giuse đã có một giấc mơ: giấc mơ của Giuse là bản tóm của toàn bộ những giấc mơ trong lịch sử về Thiên Chúa đồng hành với dân Ngài. Nhưng Giuse không phải là người duy nhất có những giấc mơ: Thiên Chúa cũng có những giấc mơ. Thiên Chúa là Cha chúng ta có những giấc mơ về những điều tốt đẹp cho dân của Ngài, cho mỗi người chúng ta, bởi vì Ngài là Cha chúng ta. Người cha luôn mơ những điều tốt nhất cho con của mình.”

Hôm nay ngày lễ Sinh Nhật của Đức Trinh Nữ Maria là một thời điểm quyết định trong lịch sử cứu độ. Ngày lễ mời gọi chúng ta cầu xin ân sủng của hiệp nhất, hòa bình và hòa giải.

GNsP (theo news.va)