Dân Chúa Âu Châu

GNsP‬ (25.06.2015) – Không gì khó khăn và nguy hiểm hơn là công việc mục vụ cho các tín hữu tại một thành phố mệnh danh “thung lũng của các Kitô hữu” ở Syria. Và một cha Dòng Tên người Syria tên là Ziad Hilal đã trụ lại tại đây gần chục năm qua và ngài đã chứng kiến những điều khủng khiếp, tồi tệ nhất trong cuộc nội chiến ở nước này bắt đầu từ năm 2011.

Dưới sự kiểm soát mong manh của chế độ Syria, Homs và nhiều thành phố bị phá hủy, là những địa điểm giao tranh ác liệt giữa chính phủ và quân nổi dậy trong nhiều năm. Đầu năm ngoái, người anh em cùng Dòng với cha là cha Dutch Frans van der Lugt đã bị nhóm jihad xử tử cách dã man. Tuy nhiên, Cha Hilal vẫn quyết định ở lại nơi cực kỳ nguy hiểm này. Cha đã từng chia sẻ: “Là một linh mục, tôi phải có nhiệm vụ giúp đỡ mọi người”.

Cha Ziad nói với tổ chức quốc tế mang tên “Công giáo Bác ái Trợ giúp cho các Giáo Hội Đau Khổ” rằng: “Từ năm 2011, chúng tôi đã viện trợ cho người tị nạn chiến tranh. Thật không may, chúng tôi đã không làm được công việc này nữa.” Công việc chính của cha hiện nay là tổ chức thực hiện viện trợ nhân đạo cho người phải bỏ trốn. Làn sóng những người tị nạn mới nhất từ các thành phố lớn ở Aleppo tuôn đến, mà họ là những người đã quyết liệt chiến đấu chống lại ISIS.

Cha nói: “hiện tại chúng tôi đang chăm sóc cho khoảng 300 gia đình Kitô giáo đến từ Aleppo. Khó khăn lớn nhất là tìm kiếm nhà ở cho những người mới đến vì hầu hết những người này không có gì. Họ cũng không có việc làm. Và vì vậy chúng tôi phải trả tiền thuê nhà cho họ. Nhưng thật không may, ngay cả trong những tình hình khó khăn như thế này vẫn có những người bị bóc lột. Chiến tranh đã gây nên những điều tồi tệ nhất nơi con người.”

Cha Ziad nhấn mạnh rằng “tất cả người Syria gồm Hồi giáo và Kitô giáo đều bị như nhau. Nhưng Kitô hữu là thành phần thiểu và là mục tiêu đang bị jihad tấn công, muốn làm sạch tôn giáo. Vụ bắt cóc mới đây nhắm vào một linh mục Công giáo người Syria là cha Jacques Mourad đã gây nên hoang mang trong cộng đoàn Kitô giáo. Cha Mourad là mẫu gương cho mọi người. Từ khi xảy ra nội chiến ngài đã giúp những người tị nạn và nỗ lực hướng tới hòa giải. Dĩ nhiên không phải ai cũng thích điều này. “

Cha Hilal sẽ quay về Dublin, Ai-len để lo công việc đào tạo của Hội dòng. Ngài nói: “nhưng anh em chúng tôi tại đây sẽ tiếp tục công việc. Nó không phụ thuộc vào tôi.”

“Thiên Chúa là Đấng ban tất cả những điều thiện hảo. Chúng tôi cần vượt qua khó khăn.Theo tôi đây là linh đạo của mọi Kitô hữu. Và vì vậy tôi giao phó hoàn toàn công việc tị nạn cho ân sủng của Thiên Chúa. Ngài yêu thương chúng ta. Ngài sẽ không bỏ rơi chúng ta. Syria cần sự hiện diện của các Kitô hữu. Chúng ta là những người có thể mang đến sự hòa giải. Chúng ta là những sứ giả hòa bình. Chúng tôi phục vụ Syria.”

GNsP (theo zenit)