Dân Chúa Âu Châu

Ngày 18 tháng 6 năm 2015, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố một thông điệp với tựa đề "Chúa đáng chúc tụng - Laudato sii". Nội dung của thông điệp này là lời mời gọi mọi người nhận ra vẻ đẹp của vũ trụ và cùng nhau chung tay bảo vệ.

Trước đó, ngày 14-6, vị Chủ chăn của Giáo Hội đã nói trong bài huấn từ nhân dịp đọc kinh Truyền tin tại quảng trường Thánh Phêrô: "Thông điệp mà tôi sắp công bố ngỏ lời với hết thảy mọi người. Chúng ta hãy cầu nguyện để mọi người cùng đón nhận thông điệp này và ý thức trách nhiệm đối với ngôi nhà chung mà Thiên Chúa trao phó cho hết thảy" (Zenit 14-6-2015).

"Chúa đáng chúc tụng" là điệp khúc của "bài ca tạo vật" rất nổi tiếng do chính Thánh Phanxicô khó khăn biên soạn. Vị Thánh của người nghèo đã ngây ngất trước vẻ đẹp của thiên nhiên hoàn vũ, và nhận ra, ngay cả những cây cỏ, chim muông, hoa lá... đều có ngôn ngữ riêng để ta tụng Chúa. Những tạo vật ấy đều do Thiên Chúa dựng nên, và như vậy, chúng là những anh chị em với con người.

Tác giả sách ông Gióp (Bài đọc I) đã ghi lại lời Chúa nói với ông Gióp về vẻ đẹp của thiên nhiên và sự tuần hoàn của vũ trụ do chính Chúa thực hiện. Ông Gióp là người gặp nhiều bất hạnh. Đang là người giàu có phong lưu, bỗng chốc mất hết con cái, của cải, bạn bè. Ông đang tìm một lời giải đáp cho đau khổ chồng chất ông phải chịu. Những bạn bè đến thăm chỉ đưa ra những lý luận phàm tục, không làm ông thỏa mãn. Chính lúc đó, Chúa hiện ra với ông để đem cho ông nguồn an ủi. Ngài tỏ cho ông biết, Ngài là Đấng quyền năng, đến đại dương hùng mạnh cũng phải vâng lời, vì chính Ngài vạch ranh giới cho chúng.

Đức Giêsu đã tiếp nối mạc khải của Cựu ước để chứng tỏ quyền năng thiên linh của Thiên Chúa nơi Người. Trong truyền thống Do Thái cổ xưa, biển khơi được diễn tả như một loài quái vật hoặc quỷ dữ. Biển cũng tượng trưng cho quyền lực của sự chết. Đối diện với cơn bão tổ trên biển hồ, các môn đệ tưởng mình như đã đến ngày tận số. Các ông kêu la hoảng loạn và kêu Chúa cầu cứu. Giữa cơn khốn khó của họ, Chúa Giêsu đã tỏ rõ quyền năng của Người đối với biển khơi. Với kiểu nói: "Người ngăm đe gió và truyền cho biển: 'Im đi! Câm đi!', Thánh Mác-cô muốn diễn tả biển khơi giống như một đối phương hùng mạnh đang tấn công các môn đệ. Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa đã đến thế gian để trừ diệt quyền năng của sự chết. Người thiết lập trật tự mới trong ân sủng và bình an.

Phép lạ dẹp yên sóng gió là dịp để các môn đệ nhận ra quyền năng của Thày mình. Họ hỏi nhau: "Người này là ai, mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh?". Chúng ta ngạc nhiên trước câu hỏi này. Thế ra, từ khi theo Chúa Giêsu cho đến tận bây giờ, các ông vẫn chưa hiểu rõ Thày mình là ai. Chỉ đến khi chứng kiến phép lạ ngoạn mục, các ông mới ngỡ ngàng và thấy rằng Thày mình không phải là một người trần gian.

Trước sự an hòa của trật tự thiên nhiên vũ trụ, người tín hữu nhận ra có một bàn tay khôn ngoan sắp xếp điều khiển. "Bàn tay" ấy chính là Thiên Chúa, Đấng quyền năng vô song. Ngài dựng nên mọi sự cho con người hưởng dùng. Công trình sáng tạo là tác phẩm của tình thương Thiên Chúa.Vũ trụ là một cuốn sách nói với chúng ta về Thiên Chúa.

Môi trường thiên nhiên đang bị con người vô tâm tàn phá nghiêm trọng. Cùng với môi trường thiên nhiên, môi trường đạo đức cũng băng hoại do bị lây nhiễm lối sống phi đạo đức. Nhiều người viện cớ "cuộc sống hiện đại" để coi thường những chuẩn mực đạo đức truyền thống. Họ muốn gạt bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống, vì họ tự cho mình có thể tự quyết định được tương lai. Lịch sử đã chứng minh, một xã hội vắng bóng Thượng đế sẽ rơi vào nguy cơ bị hủy diệt.

Thông điệp "Chúa đáng chúc tụng" là mời gọi mỗi người cùng xét mình trước mặt Chúa về trách nhiệm đối với cộng đồng xung quanh trong cách ứng xử của cá nhân cũng như tập thể.

Cuộc đời này cũng được sánh ví như đại dương bao la mà mỗi người chúng ta đang cố gắng chèo chống để vượt qua. Trong cuộc "vượt biển" này, có biết bao sóng gió thử thách vây bọc chúng ta. Có những lúc chúng ta cảm thấy như Chúa vắng bóng trong cuộc đời, giống như các môn đệ kêu van với Chúa: "Thày ơi, chúng ta chết mất, Thầy chẳng lo gì sao?". Khi kêu lên những lời đó, các ông nghĩ rằng Chúa đang ngủ và bỏ rơi các ông. Tuy vậy, vào lúc các ông đang gặp gian nguy, Chúa đã can thiệp. Biển trở lại an bình, và niềm vui cũng trở lai với mọi người.

Hãy chúc tụng Chúa là Đấng đã tạo dựng nên vũ trụ và thiên nhiên xinh đẹp, đông thời cộng tác với Chúa để tình nhân ái được nhân lên xung quanh chúng ta. Nhờ đó, chúng ta nhận ra sự hiện diện đầy yêu thương của Chúa trong cuộc đời.

Gm Giuse Vũ Văn Thiên