Dân Chúa Âu Châu

Trong sứ điệp cho Ngày Du lịch Thế giới, sẽ được cử hành vào ngày 27/9, Đức Tổng Giám Mục Rino Fisichella, Quyền Tổng trưởng Bộ Loan báo Tin Mừng đã kêu gọi cam kết đầu tư bền vững nhiều hơn, như một chứng tá đức tin rằng thiên nhiên đã được trao phó cho chúng ta.

Ngày Du lịch Thế giới năm nay nhấn mạnh đến “nhu cầu đầu tư nhiều hơn và có mục tiêu tốt hơn cho mọi người, cho hành hinh và sự thịnh vượng”. Ngoài ra, cộng đồng quốc tế, các chính phủ, các tổ chức tài chính đa phương, các đối tác phát triển và các nhà đầu tư khu vực tư nhân được kêu gọi cùng hành động cho một chiến lược đầu tư mới.

Trong sứ điệp được công bố hôm thứ Sáu 26/5, Đức Tổng Giám Mục Fisichella nhấn mạnh đến lời kêu gọi của Đức Thánh Cha cho một cam kết lớn hơn đối với đầu tư bền vững. Ngài viết: “Nhân dịp này, Giáo hội Công giáo mong muốn giáo huấn của Đức Thánh Cha có thể được thực thi một cách hiệu quả và tích cực trong việc chăm sóc thụ tạo, một mục tiêu thiết yếu cho cuộc sống con người”.

Quyền Tổng trưởng Bộ Loan báo Tin Mừng cũng lưu ý rằng “ủng hộ đầu tư bền vững cũng là một chứng tá của đức tin, dựa trên sự tôn trọng thụ tạo được Thiên Chúa tạo dựng và giao phó cho chúng ta”. Vì thế, hoạt động kinh tế bền vững phải thúc đẩy phẩm giá con người, tập trung vào lợi ích lâu dài hơn là lợi ích ngắn hạn, nghĩa là “tính ưu việt của đạo đức không thể bị che khuất bởi cơn khát lợi nhuận”.

Hơn nữa, theo Đức Tổng Giám Mục, chính trị phải hỗ trợ những con đường sáng tạo mới và nhận ra những dự án thích hợp nhằm mục đích tốt cho tất cả mọi người và nâng cao chất lượng cuộc sống, biệt đối với những người bị gạt ra ngoài lề.

Sứ điệp còn nhấn mạnh giá trị của nghệ thuật và văn hóa cũng như việc bảo tồn chúng “bởi vì nghệ thuật và văn hoá giúp mọi người biết Chúa và giữ cho cội nguồn Kitô giáo tồn tại”. Đức Tổng Giám Mục Fisichella viết: “Con đường của cái đẹp là một phần không thể thiếu trong sứ vụ loan báo Tin Mừng của chúng ta và thúc đẩy sự phát triển tâm linh của các tín hữu. Nghĩa vụ bảo vệ các tác phẩm nghệ thuật có ý nghĩa văn hóa là trách nhiệm của tất cả mọi người”.

Đức Tổng Giám mục cũng nhắc lại mối liên hệ giữa du lịch và chăm sóc thụ tạo, lưu ý rằng “du lịch tôn trọng con người và môi trường sẽ mở ra con đường đón nhận sự tốt lành của Chúa Cha, Đấng hướng tới tất cả mọi người bằng tình thương”. Về vấn đề này, ngài lưu ý rằng những người lao động trong lĩnh vực du lịch có cơ hội quảng bá một loại hình du lịch khác, một loại hình hỗ trợ nhiều hơn và ít tiêu dùng hơn; tôn trọng thiên nhiên hơn và có khả năng chiêm ngưỡng vẻ đẹp trong nhiều biểu hiện của nó.

Cuối cùng, hướng tới năm 2025, Đức Tổng Giám Mục Fisichella bày tỏ hy vọng rằng việc chuẩn bị cho Năm Thánh sắp tới có thể được “cử hành và sống với sự quan tâm này đối với thụ tạo, đồng thời giữ vững niềm hy vọng cùng nhau xây dựng tương lai”.

Ngọc Yến - Vatican News