Dân Chúa Âu Châu

Chiều ngày 25 tháng Năm vừa qua, Đức Thánh cha Phanxicô đã gặp gỡ 50 vị thị trưởng đến từ nhiều nước Âu châu và Mỹ Latinh. Ngài trả lời nhiều câu hỏi của các học sinh tại các nước, nhân dịp kết thúc Đại hội của tổ chức Scholas-liên trường do ngài sáng lập năm 2001, khi còn là Tổng giám mục Giáo phận Buenos Aires, Argentina, như một câu trả lời văn hóa cho cuộc khủng hoảng chính trị, kinh tế và xã hội của đất nước hồi đó.

Nay mạng giáo dục này lan rộng và được hàng trăm trường tại các nước năm châu, nhất là tại các vùng nghèo nhất, tham gia và cách đây mười năm, Scholas trở thành một Hiệp hội Giáo hoàng, với trụ sở tại Vatican. Để đánh dấu biến cố này, một hội nghị được tổ chức trong những ngày qua về đề tài: “Các thành thị giáo dục sinh thái”, với sự tham dự của 50 thị trưởng quốc tế.

Trong cuộc gặp gỡ kết thúc, diễn ra từ lúc 4 giờ 30 chiều tại Giáo hoàng Học viện Augustinianum, cạnh Vatican, Đức Thánh cha đã trả lời nhiều câu hỏi do các bạn trẻ quốc tế nêu lên. Ngài xác nhận có ý định về thăm quê hương Argentina vào năm tới, và chờ xem có thể thực hiện được không.

Đức Thánh cha trả lời dài về những nhu cầu cấp thiết liên quan đến giáo dục và sự cần thiết của một Hiệp ước giáo dục mà từ lâu ngài đã kêu gọi mỗi nước ký kết đối với các thế hệ trẻ. Ngài nói: “Bao nhiêu người trẻ ngày nay không có cơ hội được giáo dục đầy đủ. Bao nhiêu lần vì thiếu giáo dục về tính dục nên các bạn trẻ rơi vào nạn thương mại hóa tình yêu. Nạn dâm ô trong lúc này là sự thương mại hóa tình yêu và một người yêu thương không thích bị sử dụng như vậy”.

Một vài bạn trẻ cũng hỏi Đức Thánh cha về nạn bắt nạt, ăn hiếp tại các trường học. Ngài nói: “tệ nạn này rất trầm trọng, nó hủy hoại cuộc sống. Mỗi người nam, nữ, thiếu niên nam nữ có quyền được chân thực, được sống như thực chất của mình và quyền này phải được tôn trọng”.

Đức Thánh cha cũng đề cập đến vai trò của các ông bà nội ngoại, những người già, họ cần phải được tôn trọng, thương mến, và có quyền không phải chết trong cô độc. Đức Thánh cha nhắc lại rằng khi còn là giám mục, ngài vẫn viếng thăm các nhà dưỡng lão, và các nữ y tá thường kể với nhau về những người già bị thân nhân bỏ rơi tháng này qua tháng khác.

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA