Dân Chúa Âu Châu

Hôm 25 tháng Năm vừa qua, hãng tin Công giáo Asia News ở Roma cho biết trong số sáu mươi bảy giám mục được nhà nước Bắc Kinh chính thức nhìn nhận, có khoảng mười vị bị canh chừng kỹ lưỡng, mười ba giám mục “hầm trú” bị giữ hoặc bị giới hạn trong sứ vụ. Ngoài ra, có khoảng mười lăm linh mục Trung Quốc tự nhận là giám mục, bất chấp nhà nước dân sự và giáo quyền.

Trong ngày cầu nguyện cho các tín hữu Công giáo tại Trung Quốc, cử hành hôm 24 tháng Năm vừa qua, Lễ Đức Mẹ phù hộ các tín hữu, Đức Thánh cha Phanxicô đặc biệt nhắc đến “những người đang chịu đau khổ, các mục tử và tín hữu” tại Trung Quốc và mời gọi các tín hữu dâng lời khẩn nguyện lên Thiên Chúa, để Tin mừng của Chúa Kitô chịu đóng đinh và sống lại có thể được loan báo trọn vẹn, tốt đẹp và trong tự do” tại Trung Quốc.

Bản tin Asia News nói rằng “Suy tư về những lời trên đây của Đức Thánh cha, người ta nghĩ rằng trong ngày cầu nguyện này, đôi mắt của Đức Mẹ đặc biệt bị thu hút vì tình trạng các giám mục tại Trung Quốc, về phương diện con người, thật là đáng lo âu.

Hiện có sáu mươi bảy giám mục chính thức: một con số hạn hẹp, nếu để ý đến một phần ba các giáo phận tại Trung Quốc vẫn còn trống tòa, mặc dù có Hiệp định tạm thời đã được ký kết giữa Tòa Thánh và Trung Quốc năm 2018 và được gia hạn lần thứ hai hồi tháng Mười năm ngoái.

Trong số các giám mục được nhà nước Bắc Kinh chính thức nhìn nhận, có khoảng mười vị bị nhà nước canh chừng hoặc lèo lái. Mười ba vị khác thuộc Giáo hội hầm trú, bị giữ và có hoạt động rất giới hạn. Bốn giám mục khác không chính thức ở trong tình trạng càng bấp bênh hơn nữa, trong số này có Đức cha Giacôbê Tô Chí Dân (Su Zhimin), Giám mục Giáo phận Bảo Định, tỉnh Hà Bắc, từ nhiều năm nay người ta không có tin, đến độ có những người nói là ngài đã chết rũ tù. Sau cùng, phải kể đến tám giám mục bị coi là “bất hợp pháp”, thi hành sứ vụ như một linh mục thường, cho dù có một vị 100 tuổi, có lẽ đã qua đời.

Tình trạng khác càng hoang mang và đau khổ, đó là có những linh mục tự nhận là giám mục, và là giám mục bất hợp pháp. Tòa Thánh đã can thiệp và buộc họ hồi tục, dầu vậy, dường như họ tiếp tục hành động như giám mục như một số Video cho thấy. Tổng cộng, có khoảng mười lăm trường hợp như vậy. Nhà nước tỏ ra không quan tâm, vì hiện tượng này cũng xảy ra trong các tôn giáo khác.

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA