Dân Chúa Âu Châu

Sáng ngày 25 tháng Năm vừa qua, Đức Thánh cha Phanxicô đã tiếp kiến Tổng Tu nghị Dòng Tiểu Muội Thừa sai bác ái, cũng gọi là Dòng Nữ tử thánh Luigi Orione. Ngài nhắn nhủ các nữ tu sống trọn lời dạy của thánh sáng lập, là “Sống kết hiệp với Chúa Giêsu, gần gũi chị em, và tích cực phục vụ”.

Dòng do thánh Orione sáng lập, cùng với ngành nam là các Nam tử Chúa Quan Phòng, các nữ tu khiếm thị thờ lạy Thánh Thể, và sau cùng là các nữ tu chiêm niệm Chúa Giêsu chịu đóng đinh.

Ngỏ lời trong dịp này, Đức Thánh cha đề cao cuộc sống kết hiệp với Chúa Giêsu, như một giá trị căn bản đối với mọi tu sĩ, như chính Công đồng chung Vatican II đã dạy trong Sắc lệnh “Đức mến trọn lành”: “việc tông đồ và sức sinh động của Giáo hội càng phong phú, nếu các tu sĩ càng sống kết hiệp với Chúa Kitô” (PC 1) như những môn đệ tiên khởi... Luôn để Chúa Kitô sống và hành động trong mình, như thánh Phaolô đã nói: “Không còn là tôi sống nhưng chính Chúa Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20).

Tiếp đến là sống gần gũi anh chị em. Đức Thánh cha nói: “Chị em hãy luôn có một cảm thức dịu dàng của người mẹ, giữa chị em với nhau và đối với người khác, đừng bao giờ lạnh nhạt. Và nếu đôi lần chị em cảm thấy thứ bệnh tật của tâm hồn này, hãy xua đuổi nó ngay, với những tư tưởng, lời nói và cử chỉ tiếp đón và tử tế! Chúng ta biết rằng một miếng bánh chia sẻ với nụ cười thì tốt hơn là một món ăn mỹ vị nhưng được ướp lạnh và nhạt nhẽo với tình yêu”. Các nhà và nơi phục vụ của chị em hãy đầy tình mẫu tử nồng ấm!”

Thứ ba, là thánh Luigi Orione dạy chị em hãy chăm chỉ làm việc, đừng từ nan điều gì trong việc phục vụ những người túng thiếu nhất. Phục vụ “những người nghèo, người bé nhỏ, những người bị đủ thứ tai ương và đau đớn”, xắn tay áo lên, như những người mẹ tốt lành, với lòng cảm thương, tinh thần sáng tạo, và trong tình bác ái”.

Đức Thánh cha nhận định rằng: “Chị em tự định nghĩa là một dòng, do ơn gọi là dòng Samaritano: ai là Samaritano hơn là người mẹ đối với con cái mình? Tôi nhắn nhủ chị em hãy yêu thương như thế, như thánh Luigi Orione đã làm, như những bà mẹ trong tình bác ái”.

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA