Dân Chúa Âu Châu

Hội đồng Giám mục Scotland (Ecosse) phản đối dự luật của chính chủ Anh bãi bỏ quyền tị nạn của những người đến Vương quốc Hiệp nhất này từ biển, với mục đích ngăn chặn những người tị nạn vượt qua eo biển Manche, từ Pháp để vào nước Anh.

Theo luật mới, những người đến Anh bằng đường biển sẽ bị gửi sang trại tị nạn bên Rwanda, Phi châu.

Hội đồng Giám mục Anh quốc đã phản đối dự luật này, qua văn kiện tựa đề: “Hãy yêu thương người nước ngoài”. Nay đến lượt Hội đồng Giám mục xứ Scotland cũng lên tiếng nói rằng: “Mỗi người chúng ta đều muốn được thấy chấm dứt những cuộc vượt biên bằng đường biển qua những con thuyền bé nhỏ, nhưng dự luật mới của chính phủ Anh, được đệ trình quốc hội, với mục đích chấm dứt những cuộc vượt biên nguy hiểm ấy khơi lên những câu hỏi thay vì cống hiến câu trả lời, vì không bảo đảm đủ các chi tiết về việc thiết lập những con đường an toàn hơn và hợp pháp cho những người tìm cách tị nạn tại Vương quốc Hiệp nhất”.

Các giám mục Scotland nhận định rằng: “Nhiều người tìm cách vào Anh là những người trốn chạy các cuộc bách hại, xung đột, nghèo đói, và thiên tai. Những lộ trình chắc chắn là hy vọng sống duy nhất của họ và không thể thiếu được nếu chính phủ thực sự ngăn chặn những cuộc vượt biên nguy hiểm. Tình trạng khó khăn của nhiều người tị nạn, và xin tị nạn là: họ không có giấy tờ và luật mới trục xuất họ mà không cứu xét lý do tại sao và bằng cách nào họ tìm đến Anh quốc”.

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA