Dân Chúa Âu Châu

Trong những ngày này, từ 20 đến 24 tháng Ba, Tòa Ân giải Tối cao đang tổ chức khóa học về tòa lương tâm, hay cũng gọi là “tòa trong” lần thứ 33, dành cho các linh mục và các chủng sinh chuẩn bị chịu chức linh mục, về bí tích giải tội và các vấn đề lương tâm.

Trong số các đề tài được bàn đến, có hồng ân ân xá, và việc chăm sóc chiều kích tâm lý và linh đạo.

Trong buổi khai mạc, chiều ngày 20 tháng Ba vừa qua, Đức ông Krzysztof Nykiel, Phó Chánh Tòa Ân giải Tối cao, cho biết Tòa Ân giải này là cơ quan kỳ cựu nhất của Giáo triều Roma, với các chức năng hướng về sứ mạng cơ bản nhất của Giáo hội là cứu rỗi các linh hồn. Đây là một tòa án về ân phúc và lòng thương xót, phụ trách lãnh vực thâm sâu nhất giữa Thiên Chúa và các tín hữu, lãnh vực này có thể thuộc về bí tích giải tội hoặc ngoài bí tích này. Tòa Ân giải hoạt động trong sự kín đáo tuyệt đối, không có sự tranh biện và hoạt động rất mau lẹ.

Tòa Ân giải cũng phụ trách về các vấn đề giải vạ, chuẩn chước, hoán chuyển, chữa lành, tha thứ và các ân phúc khác. Đặc biệt có năm thứ vạ nặng nhất theo giáo luật hiện hành mà Tòa Ân giải phụ trách việc giải, đó là xúc phạm đến Mình Máu Thánh Chúa, vi phạm trực tiếp ấn tín tòa giải tội, tha tội cho đồng phạm về Điều răn thứ Sáu, hành hung Đức Thánh cha, truyền chức cho một giám mục không có sự ủy nhiệm của Đức Giáo hoàng. Gần đây, có thể thứ vạ là toan tính truyền chức thánh cho phụ nữ.

Trong những ngày từ 21 đến 24 tháng Ba, có các bài thuyết trình do các chuyên gia thuộc Tòa Ân giải Tối cao trình bày, về vấn đề như: “cha giải tội và hối nhân: quyền lợi và nghĩa vụ trong bí tích tha thứ”. Đức Hồng y Mauro Piacenza, Chánh Tòa Ân giải Tối cao, trình bày về “hồng ân ân xá: nơi trọng tâm của mầu nhiệm cứu chuộc.” Khía cạnh tâm lý trong việc ban bí tích giải tội được cha Paolo Morocutti thuộc Đại học Gregoriana, và cha Jaime Emilio Gonzalez, SJ, thần học gia tại Tòa Ân giải Tối cao, trình bày cho các học viên.

Sáng thứ Năm, ngày 23 tháng Ba, lúc 11 giờ 30, Đức Thánh cha sẽ tiếp kiến các tham dự viên khóa học. Và sau cùng lúc 4 giờ 30 chiều thứ Sáu, 24 tháng Ba, có nghi thức thống hối tại Nhà thờ Chúa Thánh Linh ở khu vực Sassia, cũng là Đền thánh Lòng Chúa Thương Xót, gần Vatican.

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA