Dân Chúa Âu Châu

fr.aleteia.org, Jose Antonio Mendez, 2023-03-18

Trong một phỏng vấn với trang Aleteia tiếng Tây Ban Nha, hồng y Canada Marc Ouellet cho biết: “Trong lịch sử, bậc sống độc thân của linh mục đã mang lại rất nhiều kết quả và sẽ luôn như vậy. Sức mạnh rao giảng Tin Mừng của Giáo hội công giáo phần lớn nhờ vào bậc sống độc thân của linh mục và tu sĩ.”

Vấn đề bậc sống độc thân thường được đưa ra trong các cuộc thảo luận và tranh luận, hồng y cựu bộ trưởng bộ Giám mục giải thích: “Trong lịch sử, bậc sống độc thân của linh mục đã mang lại rất nhiều kết quả và sẽ luôn như vậy. Sức mạnh rao giảng Tin Mừng của Giáo hội công giáo phần lớn nhờ vào bậc sống độc thân của linh mục và tu sĩ. Thật vậy, ý nghĩa của đời sống độc thân như một ơn gọi, là một minh chứng cho tình yêu Thiên Chúa tuyệt đối. Đó cũng là bằng chứng hoàn toàn sẵn sàng thi hành thừa tác vụ như một phục vụ vô vị lợi, trở thành tình phụ tử thiêng liêng thực sự”.

Hồng y Ouellet nói tiếp: “Đức Kitô kêu gọi các tông đồ bỏ mọi sự để theo Ngài. Vì thế chấp nhận lời kêu gọi này – và sống đời sống độc thân là lời tuyên xưng đức tin vào thần tính của Chúa Kitô, vì chỉ có Thiên Chúa mới có thể đòi hỏi và đáp lại tình yêu. Tôi nghĩ việc xem lại luật độc thân của các linh mục sẽ có những hậu quả không lường trước được.”

Lý do tồn tại của chức tư tế của các linh mục là phục vụ chức tư tế của những người đã được rửa tội. Nói rộng hơn, hồng y Ouellet nhận thấy ngày nay có ba thử thách lớn cho các khó khăn của các linh mục: “Dửng dưng với đời sống tôn giáo, thất bại mục vụ và nghi ngờ về cuộc sống, đôi khi đi đến mức xúc phạm công khai. Đầu tiên là sự thờ ơ về tôn giáo vì nhiều người đã rửa tội sống như thể Chúa không tồn tại, làm cho họ khó tìm thấy ý nghĩa trong cuộc sống của mình hơn. Sau đó là thất bại mục vụ “vì các đề xuất mục vụ thường nhận những phản hồi hạn chế và đáng thất vọng sau nhiều nỗ lực. Cuối cùng là những nghi vấn liên quan đến đời sống và đạo đức của các linh mục. Nó có thể đi xa đến mức xúc phạm công khai.”

Còn vị trí của giáo dân với các linh mục thì sao? Người giáo dân có liên quan gì đến chức tư tế không? Nó có vẻ như không, bởi vì không thuộc về họ. Hồng y tóm tắt: “Nhưng, trên thực tế, lý do tồn tại của chức tư tế của các linh mục là phục vụ chức tư tế của những người đã được rửa tội. Và chức tư tế này của những người đã được rửa tội là họ tham gia vào việc truyền bá Thần Khí Tin Mừng bằng chứng tá đức tin, đức cậy và đức mến của họ. Như vậy, theo Công đồng Vatican II, giáo dân là thành phần của Giáo hội với tư cách là trung gian của ơn cứu độ trong Chúa Giêsu Kitô và tham gia vào việc thánh hiến thế giới.” Vì thế theo hồng y Ouellet, đây là câu hỏi mà “giáo dân nên đặt”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn