Dân Chúa Âu Châu

Hoạt động cuối cùng của Đức Thánh cha Phanxicô chiều ngày 01 tháng Hai vừa qua, tại thủ đô Congo, cũng diễn ra tại Tòa Sứ thần Tòa Thánh: đó là cuộc gặp gỡ lúc 6 giờ 30 chiều, với đại diện của 6 tổ chức từ thiện bác ái hoạt động tại Congo Dân chủ. Đó là tổ chức Telema Ongenge, Những người Phong cùi ở nhà thương dela Rive, Hội Fasta, Trung Tâm Giấc Mơ, những người câm điếc ở làng Bondeko, người mù thuộc các trường học Ngọn lửa nhỏ thuộc Phong trào Focolare, Tổ ấm, và sau cùng là các nữ đan sĩ dòng Trappiste ở Mvanda.

Hoạt động của các tổ chức này được trình bày vắn tắt cho Đức Thánh cha, trước khi ngài ngỏ lời với mọi người.

Huấn từ của Đức Thánh cha

Lên tiếng trong dịp này, Đức Thánh cha ca ngợi và khích lệ các hoạt động từ thiện âm thầm của các tổ chức bác ái ở Congo. Ngài nói: “Điều làm tôi chú ý nhiều, đó là anh chị em không chỉ kể ra các vấn đề xã hội, không liệt kê bao nhiêu dữ kiện nghèo đói, nhưng đặc biệt anh chị em nói về lòng yêu mến người nghèo. Cám ơn anh chị em vì cái nhìn biết nhận ra Chúa Giêsu nơi những người anh chị em bé nhỏ nhất. Cần phải tìm kiếm và yêu mến Chúa nơi những người nghèo và trong tư cách là các Kitô hữu, chúng ta phải chú ý vì nếu chúng ta xa cách người nghèo thì có một cái gì không ổn, khi một tín hữu xa cách những người được Chúa Kitô yêu thương đặc biệt.

Đức Thánh cha cũng nhắn nhủ rằng: Anh chị em là những người yêu mến đất nước này và tận tụy đối với dân chúng, những điều anh chị em làm thật là tuyệt vời, nhưng không chút dễ dàng, những điều anh chị em kể cho tôi thật là cảm động, về những người đau khổ bị người ta đối xử trong sự lãnh đạm, dửng dưng, phải sống lang thang trên các đường phố, có nguy cơ bị bạo hành và lạm dụng tính dục, trong khi họ đang cần tình thương và sự săn sóc.

Đức Thánh cha nhắc nhở rằng thật là bõ công khi dấn thân làm điều thiện: mặc dù sự bé nhỏ của chúng ta, Chúa Giêsu chịu đóng đanh vẫn muốn chúng ta ở cạnh Ngài để nâng đỡ thảm trạng của thế giới. Tiếp đến, đức bác ái đòi sự gương mẫu, làm gương, đó là lối sống theo Tin mừng. Vì thế, cần có sự đáng tin cậy, cần sự trong sáng, minh bạch, đặc biệt trong việc quản lý tài chính và quản trị các dự án, đồng thời cũng cần dấn thân cung cấp các dịch vụ thích hợp và có chất lượng.

Đức Thánh cha nói thêm rằng: Cần có sự sáng suốt, nhìn xa trông rộng. Điều quan trong là những công việc thiện, ngoài việc đáp ứng các nhu cầu cấp thiết, còn phải lâu bền, không chỉ trợ giúp nhất thời mà thôi, nhưng còn phải nhắm đến viễn tượng dài hạn, kéo dài trong thời gian, chứ không chấm dứt với những người khởi xướng.

Cuộc gặp gỡ kết thúc lúc 7 giờ 30, với kinh Lạy Cha và phép lành của Đức Thánh cha.

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA