Dân Chúa Âu Châu

Chính phủ Nam Sudan muốn khởi động lại các cuộc thương thuyết với phiến quân. Theo Cộng đồng thánh Egidio, cuộc đối thoại sẽ được mở lại, ngay sau tuần lễ Đức Thánh cha Phanxicô viếng thăm nước này, tức là sau Chúa nhật, ngày 05 tháng Hai sắp tới.

Ông Paolo Impagliazzo, Tổng thư ký Cộng đồng thánh Edigio ở Roma, tuyên bố như trên, hôm 30 tháng Giêng vừa qua, với đài phát thanh Công giáo Tamazuj ở thủ đô Nam Sudan. Cộng đồng này từ lâu vẫn làm trung gian các cuộc thương thuyết giữa chính phủ và các lực lượng phiến quân ở Nam Sudan.

Hiệp định đình chiến đã được ký kết năm 2018 giữa chính phủ do Tổng thống Salva Kiir và phe phiến quân chính do Phó tổng thống Riek Machar lãnh đạo, sau 5 năm chiến tranh làm cho nửa triệu người chết. Tuy nhiên, có một số nhóm phiến quân khác tẩy chay hiệp định này. Họ đã ký “Tuyên ngôn Roma” vào năm 2020 do Cộng đồng thánh Egidio làm trung gian, trong đó họ đồng ý ngưng chiến và tiếp tục hòa đàm với chính phủ Nam Sudan ở thủ đô Juba. Tuy nhiên, hồi cuối tháng Mười Một năm vừa qua, “Tiến trình hòa bình Roma” bị khựng lại vì chính phủ Nam Sudan bất ngờ ngưng đối thoại.

Ông Impagliazzo nói: “Nay chúng tôi vui mừng vì chính phủ Nam Sudan quyết định tái đối thoại với các lực lượng đã không ký kết hiệp định 2018 và chúng tôi sẽ cố gắng tổ chức một đợt thương thuyết mới càng sớm càng tốt, sau cuộc viếng thăm của Đức Thánh cha tại Nam Sudan”. Ông Impagliazzo sẽ bay tới thủ đô Juba trong tuần này với một phái đoàn của Cộng đồng thánh Egidio.

Đức Thánh cha sẽ bay đến Juba lúc 3 giờ chiều, ngày 03 tháng Hai sắp tới để cùng với hai vị thủ lãnh Anh giáo và Tin lành Trưởng lão Ecosse viếng thăm cho đến trưa Chúa nhật, ngày 05 tháng Hai.

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA