Dân Chúa Âu Châu

Trang mạng của Hội đồng Liên tôn Ucraina thông báo các đại diện của Hội đồng này sắp về Roma gặp gỡ Đức Thánh cha Phanxicô và cho biết: “Điều quan trọng là các đại diện của Giáo hội Chính thống Ucraina có cơ hội truyền đạt tiếng nói của nhân dân Ucraina đến Đức Giáo hoàng Phanxicô”.

Cuộc gặp gỡ lần trước đây của hội đồng này diễn ra hồi năm 2001 với Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II.

Đức Tổng giám mục Trưởng Shevchuk, Giáo chủ Công giáo Ucraina nghi lễ đông phương, cho biết Hội đồng này qui tụ đại diện tất cả các tín hữu Kitô, Do thái và Hồi giáo tại Ucraina. Trong thời chiến tranh, Hội đồng liên tôn trở thành một tiếng nói mạnh mẽ của xã hội dân sự. Đây là một diễn đàn duy nhất, trong đó các cộng đoàn Giáo hội có thể nói lên bằng một tiếng nói chung nhân danh việc bảo vệ nhân dân và nhà nước, cộng tác với nhau nhân danh công ích”.

Đức Tổng giám mục Trưởng cũng nói rằng có cùng một tiếng nói trong việc tố giác những tội ác chiến tranh của Nga, và giáo thuyết sai lầm gọi là “nền hòa bình Nga”. Đây không phải chỉ là tiếng nói của Công giáo nghi lễ Đông phương ở Ucraina nhưng là một thực tại khách quan, được biểu lộ qua các đại diện của tất cả các Giáo hội và tổ chức tôn giáo tại Ucraina”.

Theo vị Giáo chủ Công giáo Ucraina Đông phương, “trong cuộc viếng thăm tại Tòa Thánh, Đại diện của Hội đồng Liên tôn Ucraina cũng sẽ gặp Đức Hồng y Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, Đức Tổng giám mục Ngoại trưởng Paul Gallagher, và Đức Hồng y Kurt Koch, Bộ trưởng Bộ Hiệp nhất các tín hữu Kitô. “Đây sẽ là một cuộc viếng thăm có ý nghĩa lịch sử. Chúng tôi cầu mong rằng tiếng nói của các Giáo hội và các tổ chức khác nhau ở Ucraina được lắng nghe và mang lại những kết quả cụ thể cho dân chúng nước này”.

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA