Dân Chúa Âu Châu

Liên quan đến Ucraina, hôm 20 tháng Giêng vừa qua, Đức Tổng giám mục Paul Gallagher, Ngoại trưởng Tòa Thánh, trả lời cho giới báo chí ở Roma rằng: “Đức Thánh cha vẫn luôn nghĩ đến lời mời của chính quyền Ucraina về việc viếng thăm nước này, và ngài cũng muốn thực hiện cuộc viếng thăm vào lúc thích hợp, nhưng dường như lúc này không phải là lúc thích hợp cho cuộc viếng thăm”.

Viễn tượng chiến tranh tại Ucraina còn kéo dài. Trong cuộc họp thứ tám của đại diện các nước thuộc khối Nato, hôm 20 tháng Giêng vừa qua, tại căn cứ Mỹ ở Ramstein bên Đức, Nato đã quyết định tăng cường việc cung cấp võ khí cho Ucraina để phản công chống cuộc xâm lăng của Nga. Tuy nhiên nước Đức không cung cấp chiến xa Leopard 2 của mình, dù Ucraina đã lớn tiếng yêu cầu, mặc dù Đức đã hứa cung cấp thêm một tỷ Euro các loại võ khí khác.

Về phần Nga, phát ngôn viên của Điện Kremli, ông Dmitry Peskov nói rằng Tây phương đang có ảo tưởng khi nghĩ rằng Ucraina có thể thực sự thắng trận. Việc cung cấp chiến xa chỉ làm gia tăng nguy cơ một cuộc can dự trực tiếp của Nato vào cuộc chiến này.

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA