Dân Chúa Âu Châu

Hồng y Konrad Krajewski, chánh sở Từ thiện của giáo hoàng

vaticannews.va, Amedeo Lomonaco, 2022-11-26

Ngày hôm sau cái chết của ông Burkhard Scheffler, 61 tuổi, người vô gia cư đã chết dưới hàng hiên Bernin, ông chết cũng vì giá lạnh, ông là một trong những nhiều người nghèo được cơ quan từ thiện giáo hoàng giúp đỡ. Ông có chỗ ngủ ấm nhưng ông từ chối, ông chọn ở ngoài đường phố.

Ông Burkhard Scheffler, người vô gia cư qua đời ngày thứ sáu 25 tháng 11-2022

Hồng y Konrad Krajewski, phụ trách cơ quan từ thiện giáo hoàng cho biết: “Vai trò của tôi là làm trống tài khoản bác ái của Tòa Thánh.” Tất cả  nguồn nhân lực, tài chánh của chúng tôi, chúng tôi dành cho những người khốn cùng nhất.

Hồng y Konrad Krajewski trả lời phỏng vấn Vatican News.

Hồng y Krajewski, hôm qua có một người chết dưới hàng cột bernin ở Quảng trường Thánh Phêrô vì lạnh. Đức Phanxicô đã cầu nguyện cho ông và cho tất cả những người phải sống ngoài đường.

Hồng y Konrad Krajewski. Hôm qua tôi ở Assisi, tôi được biết tin ngay. Tôi biết ông. Tại Assisi, tôi đã cầu nguyện cho ông, tôi đã nói chuyện với Đức Phanxicô, ngài cũng cầu nguyện cho ông. Tuy nhiên không vì thế mà làm mờ những gì tốt đẹp công việc từ thiện của thành phố. Tôi rất tiếc, nhưng đó là lựa chọn của ông và chúng tôi không thể làm gì hơn: tối hôm trước, trước khi đi ngủ, các tình nguyện viên đã đi một vòng và cung cấp tất cả các dịch vụ chúng tôi có thể có. Các bác sĩ nói ông bị tiểu đường.

Chúng tôi thường thấy ông Burkhard luôn cầm quyển sách trên tay…

Đúng, chúng tôi biết ông nhiều… Ông Burkhard Scheffler sinh năm 1961 tại Đức. Trong những ngày gần đây, trời ở Rôma mưa lạnh đã làm nặng thêm tình trạng sức khỏe của ông. Ông là một trong nhiều người hàng ngày nhận bữa ăn nóng và hơi ấm tình người của các tình nguyện viên, nhân viên phục vụ từ thiện ở Rôma và Vatican, trong các phòng ngủ, phòng tắm và hỗ trợ y tế.

Từ giáo hoàng đến các công việc giúp đỡ của Vatican, hàng ngày giúp người nghèo, người vô gia cư…

Chúng tôi giúp tất cả ngoài nhân danh giáo hoàng, không cần giấy tờ, không đòi hỏi gì. Chúng tôi đón họ vào các cơ sở của chúng tôi, từ Palazzo Best, qua Penitenzieri, đến các sơ dòng Mẹ Têrêxa ở Vatican… Hàng tháng bệnh xá của chúng tôi săn sóc khoảng 1.050 người nghèo, phần lớn là người vô gia cư; tất cả đều được bác sĩ khám, được phát thuốc… Tháng 10 có 1.050 người và như vậy gần như hàng tháng.

Một dịch vụ từ thiện dưới ánh sáng Tin Mừng…

Có phòng tắm, có phòng cắt tóc, có cả một cấu trúc… Ở Rôma, không ai chết đói nếu họ không muốn, vì có rất nhiều căng tin giáo xứ, Caritas, cộng đồng Sant’Egidio, Nhà Lòng thương xót… nên việc phục vụ người nghèo hoàn toàn mang tính truyền giáo. Nhưng cũng có những người không muốn được chăm sóc, không muốn vào các cơ sở chúng tôi. Họ tự do… và họ muốn sống như vậy. Chúng tôi chỉ có thể giúp nếu họ cho phép chúng tôi giúp.

Ngoài các cơ sở, còn có ngững người giúp đỡ, luôn có tình nguyện viên…

Ở đây, buổi tối các tình nguyện viên mang túi ngủ, thức ăn nóng đi ra ngoài, chúng tôi đề nghị chỗ ngủ cho mọi người. Và với tất cả mọi người, chúng tôi giới thiệu các dịch vụ của chúng tôi, phòng tắm, phòng cắt tóc, bệnh xá… Nhưng không phải ai cũng muốn được giúp đỡ. Tôi không biết các thành phố nào trên thế giới, nhưng ít nhất ở Âu châu, có rất nhiều tình nguyện viên mỗi đêm đến các nhà ga, ở những nơi có người nghèo. Tôi biết việc này vì tôi đi theo họ. Và chúng tôi biết những người sống ngoài đường, ngoài bữa ăn, họ không muốn gì cả. Họ sống ẩn náu một mình.

Những người này đặc biệt cần gì, nhất là khi trời trở lạnh?

Hiện tại thì chúng tôi cần túi ngủ, vì vừa lạnh vừa mưa: họ thức dậy ướt hết và chúng tôi phải cho họ túi ngủ khác, vì túi ướt sẽ phơi ở đâu? Họ cần dù, tất cả dù du khách để quên ở Bảo tàng Vatican, họ chẳng bao giờ quay lại tìm, sau một tuần chúng tôi sẽ cất để cho người nghèo. Có hàng ngàn chiếc dù chúng tôi thu được và chúng tôi có sẵn! Nhưng cũng phải có thiện tâm của mỗi người: khi thấy người vô gia cư, chúng ta mang một ly trà, một cái gì nóng cho họ, mở cửa tòa nhà để họ vào, ít nhất cho họ cảm thấy được an toàn một chút… Chỉ là những chuyện rất đơn giản, vì dù nhiệt độ chưa xuống thấp, nhưng nếu họ bị tiểu đường, nếu họ có bệnh mà không chữa trị, tình trạng thời tiết này có thể nguy hiểm cho họ.

Với nhiều người không có mái nhà, hàng hiên cột Bernini ở Quảng trường Thánh Phêrô là mái nhà…

Chúng ta lấy trường hợp ngày hôm nay. Một ngày không biết trước được: bây giờ trước phòng tắm có ít nhất 250 người, với tất cả gia tài sự sản của họ, va-li, túi xách… Cảnh sát không cho đem va-li và túi xách vào Quảng trường Thánh Phêrô nhưng họ có thể đến và ở dưới hàng cột, vì với thời tiết này: họ còn ở đâu được? Chúng tôi giúp giúp họ hết sức có thể, và giữa tất cả những điều này có Tin Mừng, có Đức Phanxicô, có người tuyên úy, có hàng ngàn, hàng ngàn tình nguyện viên Rôma có trái tim phi thường!

Trước những khó khăn của người nghèo, người anh em không nhà, chúng ta không thể thờ ơ…

Dĩ nhiên chúng tôi luôn đau lòng khi thấy nhiều người còn ngủ ngoài đường: chúng tôi khóc; nếu họ không còn đó, thì có một cái gì đó không ổn nơi chúng tôi…

Với những người nghèo này, như cha nói, còn phải chăm sóc sức khỏe…

Dưới hàng cột Bernin, chúng tôi có 50 bác sĩ từ các bệnh viện khác nhau ở Rôma: có bác sĩ tổng quát và bác sĩ của tất cả các chuyên khoa. Và ngay từ đầu triều giáo hoàng, Đức Phanxicô muốn chúng tôi không đòi hỏi họ phải khai quốc tịch, phải có giấy tờ: chúng tôi không cần. Tháng 10, chúng tôi đã chi 22.000 âu kim chỉ cho ma túy: nhưng đó là tiền chi tiêu theo Phúc âm. Dù chúng tôi phải chi nhiều hơn, chúng tôi sẽ chi. Và người nghèo của chúng tôi, họ cầm toa thuốc đến nhà thuốc Vatican: tất cả đều miễn phí cho họ.

Đặc điểm nổi bật nào của cha trong chức vụ tuyên úy?

Vai trò của tôi là làm trống tài khoản của Đức Thánh Cha: tài khoản của bác ái của ngài phải để trống. Và tôi cố gắng hết sức để làm trống tài khoản này…

Marta An Nguyễn dịch

Nguồn: phanxico.vn