Dân Chúa Âu Châu

vaticannews.va, Eugenio  Bonanata vàGiovanni Orsenigo, Vatican, 2022-11-23

Từ gần mười năm làm giáo hoàng, Đức Phanxicô đã nghiên cứu chủ đề này nhiều lần và bây giờ nhà xuất bản Elledici và Libreria Editrice Vaticana thu thập một số tài liệu của ngài về chủ đề này. Đức ông Dario Edoardo Viganò viết lời giới thiệu, ngài giải thích ý nghĩa thái độ này đối với người tín hữu kitô: “Không phải đơn thuần lạc quan nhưng là khả năng nhìn lịch sử qua cái nhìn của Chúa.”

Một tài liệu gom các bài của Đức Phanxicô về niềm vui

“Niềm vui của người tín hữu không ngây ngô hoặc không có khả năng nhìn những vấn đề của lịch sử”

Đức ông Dario Edoardo Viganò, phó viện trường Giáo hoàng Học viện về Khoa học và Khoa học Xã hội đặt tựa đề cho tuyển tập thu thập này là “Niềm vui”. Một tài liệu gom từ các bài của Đức Phanxicô về chủ đề này – từ các tông huấn, bài giảng, bài phát biểu và thông điệp – trong mục đích để độc giả dùng trong hành trình cá nhân của mình. Đức ông giải thích: “Đây không phải là quyển sách đọc một mạch từ trang đầu đến trang cuối nhưng là quyển sách có thể đọc bất cứ trang nào, lúc nào. Đây là quyển sách cho thời điểm của những la hét, những tin tức chết chóc khủng khiếp giúp chúng ta mở tâm hồn, nâng cao tầm nhìn và lấy lại kinh nghiệm của người tin vào Chúa.”

Niềm vui của rượu

Đức ông nhắc lại: “Giáo hội là kinh nghiệm của một dân tộc sống trong niềm vui, mời gọi chúng ta suy ngẫm về kinh nghiệm Tiệc cưới Cana, phép lạ đầu tiên của Chúa Giêsu ở tiệc cưới nhưng lại thiếu một yếu tố quan trọng, đó là rượu, dấu hiệu của niềm vui. Các chung thanh tẩy đã rỗng. Và đó là biểu tượng mối quan hệ yêu thương từ nay giữa Thiên Chúa và dân Ngài. Ngay cả luật pháp và thanh tẩy cũng không vực lại niềm niềm đam mê của mối quan hệ này. Đó là lý do vì sao Chúa Giêsu không hiện diện, nhưng được mời. Chính ra chính Đấng Kitô đã mang rượu mới đến, thánh hiến một giao ước mới, vĩnh cửu, tối hậu và dứt khoát”.

Một giao ước được sinh ra từ phép lạ rượu vang đầu tiên, đó là niềm vui. Vì thế theo Đức ông Dario “Giáo hội là dân tộc của những nam nữ giáo dân không sống dưới Luật nhưng sống trong niềm vui được làm con cái Chúa”.

Ơn rửa tội cho chúng ta nhận được sự sống của Chúa, vì thế chúng ta là con cái Chúa Giêsu, cho chúng ta sống các quan hệ với thế giới, với tạo dựng theo cách của Chúa. Nên không phải cái tôi được đặt lên cao, nhưng trước hết là dành cho Chúa, Đấng luôn ở hàng đầu như đứa trẻ. Không như người trộm dữ trên đồi Canvê đã nói với Chúa Giêsu: “Nếu ông thực sự là con Thiên Chúa, ông hãy tự cứu ông và cứu tôi.” Đức ông Viganò tiếp tục: “Nếu chúng ta không sống tình phụ tử với Chúa thì các mối quan hệ sẽ chỉ là công cụ và chức năng, vì thế sống trong niềm vui có nghĩa mình cảm nhận phải cấp thiết sống theo cách của Chúa.”

Cấu trúc câu chuyện

Để dễ đọc, quyển sách chia thành ba chủ đề hay đúng hơn là ba con đường đến với niềm vui, được khởi đi từ ba động từ: “là”, xác định niềm vui như một thái độ cá nhân và thiêng liêng; “chia sẻ”, niềm vui trong dấn thân và tình bạn trong đời sống xã hội, “làm chứng”, niềm vui được sống theo cách của Chúa. Đức ông Viganò nêu ra: “Đọc sách này như đi trên các trang sách, như các môn đệ trên đường Ê-mau. Các môn đệ chỉ nhận ra Chúa Giêsu khi Ngài bẻ bánh, họ tự hỏi: “Ngài đã không chạm đến tâm hồn chúng ta khi Ngài nói chuyện với chúng ta sao?”

Thần Khí đã chuẩn bị cho chúng ta nhận ra Chúa khi Ngài bẻ bánh, nhưng Ngài đã làm trước, cả khi chúng ta đi với người không quen biết.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn