Dân Chúa Âu Châu

Cho đến ngày 30 tháng 11, dự án từ thiện “Ngày xưa có chiếc đồng hồ” (Once Upon A Time Watch) sẽ đấu giá trực tuyến chiếc đồng hồ Swatch của Đức Phanxicô. Ước tính sẽ từ 10.000 đến 100.000 âu kim.

lepoint.fr, Arthur Frydman, 2022-11-22

Dưới chiếc búa ra lệnh của người điều khiển chương trình đấu giá, ngoài độ hiếm và chất lượng – hai tiêu chuẩn căn bản của những ai thích sưu tầm các tác phẩm nghệ thuật – xuất xứ, đúng hơn là phả hệ và lịch sử của món hàng quyết định tất cả. Nguồn gốc huy hoàng là hàng đầu trong lãnh vực sưu tập đồng hồ của các nhà sưu tập. Dù đồng hồ danh tiếng hay không, giá trị của nó luôn thuộc về sở hữu chủ nổi tiếng, chủ càng nổi tiếng thì giá càng cao, bằng chứng đã thấy qua nhiều cuộc đấu giá khác nhau. Vì thế chiếc Monaco TAG Heuer của tài tử Steve McQueen đeo trong phim Le Mans năm 1971 trị giá 1,8 triệu âu kim, chiếc Rolex Daytona của Paul Newman được bán với giá 4,5 triệu âu kim, chiếc Omega bằng vàng trắng của Elvis Presley tăng vọt lên 1,5 triệu âu kim, ngay cả chiếc đồng hồ bỏ túi Breguet, tài sản của Vua Anh George III cũng được bán với giá 1,7 triệu âu kim.

Một chiếc Swatch có giá 60 âu kim

Ngoài các ngôi sao điện ảnh hay ca nhạc, ở một mức độ thấp hơn, các nhân vật của Vatican cũng không thoát được sức quyến rũ của những chiếc đồng hồ sang trọng, Đức Gioan-Phaolô II với đồng hồ Rolex DateJust bằng vàng, Đức Bênêđíctô XVI thích chiếc đồng hồ Junghans của những năm 1960. Một mẫu người thanh đạm hơn, bỏ hết tất cả đồ trang trí, lễ phục sang trọng vào kho, Đức Jorge Bergoglio có tủ áo đơn sơ. Một đơn sơ thấy được trên cổ tay ngài.

Swatch Once Again © Swatch (Swatch thêm một lần nữa)

Đức Phanxicô mang chiếc đồng hồ Swatch Once Again thanh đạm, giá 60 âu kim, dây đeo bằng nhựa, mặt số màu trắng có cửa sổ ngày hình chữ nhật. Chiếc đồng hồ được chính ngài cho nhà đấu giá Rago/Wright bán trực tuyến cho đến ngày 30 tháng 11. Một cơ hội để mua đồng hồ của ngài.

Đồng hồ được Đức ông Fabio Salerno, thư ký của ngài chứng thực © Rago / Wright

Ước tính? Từ 10.000 đến 100.000 âu kim. Số tiền thu được sẽ dành cho Quỹ học bổng Brian LaViolette, giúp các sinh viên trẻ theo đuổi ước mơ lên đại học của mình.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn