Dân Chúa Âu Châu

Bác sĩ trưởng của Câu lạc bộ bóng đá Atlético ở Madrid, Tây Ban Nha đã được thỉnh cầu chữa trị bệnh đau đầu gối cho Đức Thánh cha.

Đó là ông José María Villalón, một bác sĩ nổi bật trong việc chữa trị cho các cầu thủ bóng đá từ năm 1995. Các giới chức y tế của Vatican đã xin ông giúp cải tiến khả năng đi lại của Đức Thánh cha và ngăn chặn quá trình viêm khớp của ngài mà không dùng đến phẫu thuật.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho đài phát thanh Công giáo Cope của Tây Ban Nha, hôm 21 tháng Mười Một, bác sĩ Villalón cho biết ông đã được “Hội đồng Giám mục Tây Ban Nha và Đức Sứ thần Tòa Thánh tại Madrid mời sang Vatican thăm Đức Giáo hoàng và cùng với các chuyên gia y tế khác của Vatican xem có thể giúp ngài không”. Ông nói: “Thật là một vinh dự khi có một bệnh nhân như vậy, và nhất là đó cũng là một trách nhiệm đối với một nhân vật thế giới”.

Bác sĩ cho biết là đã rất hồi hộp khi nói chuyện lần đầu tiên với Đức Giáo hoàng, cảm thấy sức ép làm sao để phục hồi khả năng đi lại cho ngài. Ngài nói rõ với ông là không muốn chịu một cuộc phẫu thuật nào khác, sau cuộc giải phẫu ruột già hồi tháng Bảy năm ngoái.

Bác sĩ cũng kể rằng: Đức Giáo hoàng Phanxicô rất dễ thương, tử tế nhưng là một bệnh nhân rất “ngoan cố”, theo nghĩa là ngài quyết liệt không muốn phẫu thuật. Nhiều biện pháp trị liệu truyền thống được đề nghị cho ngài. Đức Giáo hoàng cũng không là một bệnh nhân thông thường vì chương trình bận rộn của ngài, nhưng tôi “lạc quan. Đức Giáo hoàng có thể được trợ giúp”.

Bệnh đau đầu gối của Đức Thánh cha gia tăng trong chuyến tông du mới đây tại Bahrain, ngài không thể đi dọc theo lối đi của máy bay để đích thân chào các ký giả cùng đi trong chuyến bay từ Roma.

Những ngày gần đây, trong các buổi tiếp kiến và cuối tuần viếng thăm tại Asti, bắc Ý vừa qua, người ta thấy Đức Thánh cha tự đi lại được một chút mà không phải ngồi xe lăn.

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu