Dân Chúa Âu Châu

Bên lề khoá hội thảo về chủ đề “Sự thánh thiện ngày nay”, được tổ chức tại Học viện Augustiano ở Roma, Đức Hồng y Tổng trưởng Bộ Phong thánh cho biết, để chuẩn bị cho Năm Thánh 2025, Đức Thánh Cha đã yêu cầu khôi phục, cách ổn định, Uỷ ban chứng tá đức tin. Uỷ ban này sẽ được kết nối với hoạt động của Bộ Phong Thánh.

Uỷ ban chứng tá đức tin đã được thành lập trước đây theo ý muốn của thánh Gioan Phaolô II nhân dịp Năm Thánh 2000.

Đề cao chứng tá đức tin mạnh mẽ

Theo Đức Hồng y Marcello Semeraro, khi thành lập Uỷ ban này, “Thánh Gioan Phaolô II muốn đề cao những người nam nữ này, những người, mặc dù không được phong thánh, nhưng đã biểu lộ đức tin của họ một cách mạnh mẽ.”

Cộng đồng thánh Egidio được giao trách nhiệm thiết lập Ủy ban này. Một danh sách đã được lập với tiểu sử của những người nói với toàn thể thế giới Kitô giáo, không chỉ với Công giáo. Kinh nghiệm của Ủy ban này được giới hạn trong Năm Thánh 2000.

Uỷ ban chứng tá đức tin được thiết lập cố định

Tổng trưởng Bộ Phong thánh cho biết thêm, “Ý tưởng này trở lại vào dịp Năm Thánh lần tới. Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết ngài sẽ tái thiết Ủy ban này, lần này không đề cập đến một hoàn cảnh cụ thể mà bằng cách liên kết nó với hoạt động của Bộ Phong thánh. Do đó, một Ủy ban được thành lập cố định, (nghĩa là không giới hạn thời gian). Đức Hồng y cho biết Uỷ ban sẽ được thành lập trong vài ngày tới, cũng như lĩnh vực nghiên cứu của Uỷ ban.

Chứng nhân đức tin

Ai là chứng nhân đức tin? Đức Hồng y đưa ra ví dụ như mục sư thần học gia Tin Lành Dietrich Bonhoeffer, bị giết vì chống lại chủ nghĩa Quốc xã. Đức Hồng y giải thích: “Giáo hội không tuyên bố ông là thánh tử đạo vì ông không phải là tín hữu Công giáo. Tuy nhiên, ông là một nhân vật nổi bật như một nhân chứng Kitô giáo.”

Sự thánh thiện là một lời mời gọi

Đức Hồng y nói thêm: “Sự thánh thiện không phải lúc nào cũng hiện rõ ngay trong mắt các tín hữu. Công việc của chúng tôi là làm nổi bật nó. Chúng tôi ‘không xây dựng các vị thánh’ nhưng chúng tôi giúp Đức Giáo hoàng trong sự phân định. Cần phải chứng tỏ rằng sự thánh thiện không ở đâu xa chúng ta nhưng đó là một lời kêu gọi liên quan đến bạn.”

Hồng Thủy - Vatican News