Dân Chúa Âu Châu

Đức Tổng Giám mục Stanislav Syrokoradjuk của giáo phận Odessa ở Ucraina nói rằng lời kêu gọi mạnh mẽ của Đức Thánh Cha về hòa bình mang lại hy vọng. Ngài giải thích rằng tình hình ngày càng trở nên bi kịch: "Đức Thánh Cha có lý, chúng ta không được lãng phí thời gian. Hòa bình đạt được bằng cách khôi phục công lý."

Đức cha Stanislav nói với Vatican News: "Chúng tôi biết ơn Đức Thánh Cha vì một lần nữa đã mạnh mẽ yêu cầu hòa bình cho đất nước bị tàn phá của chúng tôi và cho kẻ xâm lược ngừng hành động giết người của mình." Ngài giải thích: "Chúng tôi rất vui vì Đức Giáo hoàng đã biết và đã nói về tình hình nhân đạo nghiêm trọng mà chúng tôi đang gặp phải và mối nguy hiểm hạt nhân mà quốc gia của chúng tôi và toàn thế giới đang phải đối mặt."

Giáo hội đang thực hiện sứ mạng của mình

Đức cha cho biết, để giúp tìm ra một giải pháp hoà bình, Giáo hội đang thực hiện sứ mạng của mình: "ví dụ, trong tháng 10 này, chúng tôi đang cầu nguyện cho hòa bình. Hội đồng Giám mục Ucraina đã công bố một lá thư yêu cầu tất cả các tín hữu đọc kinh Mân Côi hàng ngày, trong nhà thờ hoặc trong nhà của họ. Ngoài ra, các giám mục yêu cầu ăn chay vào thứ Sáu hàng tuần. Chúng tôi tin rằng hòa bình là có thể và trên hết là hòa bình có thể thực hiện được với sự phục hồi của công lý. Nếu tất cả mọi người - chính phủ Nga, chính phủ Ucraina và cộng đồng quốc tế - đều có xu hướng tìm kiếm công lý, thì hòa bình sẽ có thể thực hiện được."

Một số vùng của Ucraina đang bị quân Nga chiếm đóng; ở những nơi này thường dân bị đàn áp bách hại. Tuy nhiên các linh mục đang hoạt động để không bỏ rơi người dân và giáo xứ của họ.

Người dân không mất đức tin

Giám mục giáo phận Odessa cho biết giáo phận của ngài là một trong những vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhưng họ không mất hy vọng, không mất đức tin. "Nơi người dân đang tiếp tục cầu nguyện chúng tôi nhìn thấy sự thanh thản, bất chấp mọi thứ."

Giáo hội trợ giúp người dân, đặc biệt qua các bí tích

Giáo hội đang trợ giúp người dân trên hết qua các bí tích. Đức cha Stanislav chia sẻ: "Mỗi ngày, chúng tôi có thêm các buổi cử hành Thánh Thể để giúp mọi người tham dự. Hơn nữa, chúng tôi đã cống hiến cuộc sống cho một sứ mạng nhân đạo cao cả: nhờ Caritas và các tổ chức từ thiện khác, chúng tôi đang cố gắng cứu trợ người dân và những người tị nạn, những người đang ngày càng kiệt sức."

Hồng Thủy - Vatican News