Dân Chúa Âu Châu

Trong thông cáo đưa ra ngày 20/9/2022, Hội đồng Giám mục miền Flamand của Bỉ, khu vực nói tiếng Hà Lan, ở phía bắc của Bỉ, cho biết Đức Hồng y Jozef De Kesel và toàn thể Hội đồng Giám mục miền Flamand của Bỉ đã công bố một nghi thức phụng vụ về việc chúc lành cho các cặp đồng tính trong giáo phận của họ.

Văn bản dài ba trang do các giám mục miền Flamand đề xuất, có tựa đề: "Gần gũi mục vụ với những người đồng tính - Cho một Giáo hội chào đón và không loại trừ ai," bao gồm lời cầu nguyện, bài đọc Kinh Thánh và các phần mà cặp đôi có thể "bày tỏ trước Thiên Chúa về việc họ cam kết với nhau".

Các giám mục của miền Flamand cũng thông báo rằng mỗi giáo phận sẽ chỉ định một người để "hành động cụ thể và thực hiện mong muốn rõ ràng quan tâm đến tình trạng của những người đồng tính, cha mẹ và gia đình của họ.

Bộ Giáo lý Đức tin khẳng định không thể chúc lành cho các kết hợp của những người đồng tính

Tuy nhiên, nên nhớ rằng, vào tháng 3/2021, Bộ Giáo lý Đức tin đã khẳng định rằng việc chúc lành cho các kết hợp của những người đồng tính - như một mối quan hệ bao gồm thực hành tình dục ngoài hôn nhân - không thể được coi là hợp pháp.

Trong tài liệu trả lời cho câu hỏi, "Giáo hội có quyền chúc lành cho kết hợp của những người đồng tính không?", Bộ Giáo lý Đức tin nói là không. Bộ nhìn nhận rằng những lời kêu gọi chúc lành cho các kết hợp đồng tính xuất phát từ mong muốn chân thành là chào đón và đồng hành với những người đồng tính", nhưng Bộ khẳng định rằng "Khi một chúc lành được cầu xin cho các mối quan hệ cụ thể của con người, ngoài ý định đúng đắn của những người tham gia, điều cần thiết là những gì được chúc lành phải được chuẩn bị một cách khách quan và tích cực để lãnh nhận và diễn tả ân sủng, theo các kế hoạch của Thiên Chúa được ghi khắc trong thụ tạo, và được mặc khải trọn vẹn bởi Chúa Kitô." (CNA 20/09/2022)

Hồng Thủy - Vatican News