Dân Chúa Âu Châu

Sự hiện diện của các tín hữu Kitô ở Cổ thành Jerusalem ngày càng giảm sút, vì vật giá và phí tổn nhà ở quá cao khiến cho các tín hữu này không còn khả năng sinh sống tại đây.

Trên đây là lời tuyên bố của cha Markus Bugnyar, Giám đốc trung tâm đón tiếp các tín hữu hành hương của Công giáo Áo ở Jerusalem, với ban tiếng Đức của Đài Vatican, hôm 20 tháng Chín vừa qua. Theo cha, với đà này, các tín hữu Kitô có nguy cơ biến mất khỏi hình ảnh thành Jerusalem. Đa số các Kitô hữu ở Cổ thành Jerusalem là những người Palestine. Sớm muộn gì họ cũng phải di cư tới miền Cisjordani với giá sinh hoạt thấp hơn, đặc biệt là tiền thuê nhà tương đối rẻ.

Nhà trọ của Công giáo Áo từ lâu vẫn dành một quỹ xã hội để giúp đỡ các tín hữu Kitô còn ở lại tại Cổ thành Jerusalem. Ngoài ra, nhà trọ này cũng chỉ đón tiếp khách hành hương từ Áo và các nước nói tiếng Đức ở Âu châu cũng giúp tạo công ăn việc làm cho các tín hữu Kitô Palestine bản địa để họ có thể tiếp tục ở lại Jerusalem.

Cha Bugynar nói: “Sự hiện diện của các Kitô hữu ở Thành Thánh Jerusalem là điều thiết yếu. Chúng ta không thể đứng yên mà nhìn tình trạng nơi khai sinh Kitô giáo tiếp tục bị mất sự hiện diện của các tin hữu Kitô”. Trong kế hoạch này, cha Giám đốc cũng kêu gọi các nhà hảo tâm ở Áo hỗ trợ.

Cha Bugynar cho biết theo thống kê của chính phủ Israel, tỷ lệ Kitô hữu tại nước này là 1,7% và riêng tại thành Jerusalem chỉ có từ 20.000 đến 25.000 Kitô hữu, thuộc nhiều hệ phái Kitô khác nhau.

Trung tâm Công giáo Áo đón tiếp các tín hữu hành hương tọa lạc tại Via Dolorosa, Con đường khổ giá Chúa Kitô đã vác thánh giá đi qua, thuộc khu vực Hồi giáo ở Cổ thành Jerusalem và đây là nhà trọ quốc gia kỳ cựu nhất tại Thánh địa.

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu