Dân Chúa Âu Châu

Trong điện thư gửi đến Vua Charles III hôm chiều tối thứ Năm ngày 8/9/2022, Đức Thánh Cha đã gửi lời chia buồn và cầu nguyện khi hay tin Nữ hoàng Elizabeth II qua đời.

Nữ hoàng Elizabeth II, quốc vương trị vì lâu nhất của Anh và là người đứng đầu Giáo hội Anh giáo, đã qua đời tại lâu đài Balmoral, nơi cư trú của bà ở Scotland, vào lúc 6 giờ 30 chiều ngày 8/9/2022, hưởng thọ 96 tuổi, sau hơn 70 năm trị vì.

Phục vụ, tận tuỵ, chứng nhân đức tin

Đức Thánh Cha viết trong điện thư: “Vô cùng đau buồn khi hay tin về sự qua đời của Nữ hoàng Elizabeth II, tôi xin gửi lời chia buồn chân thành đến Nhà Vua, các thành viên của Hoàng gia, người dân Vương quốc Anh và Khối Thịnh vượng chung.”

Đức Thánh Cha nói rằng ngài hiệp cùng tất cả những ai thương tiếc sự qua đời của Nữ hoàng “cầu nguyện cho bà được an nghỉ đời đời, và bày tỏ lòng tôn trọng đối với cuộc đời phục vụ không mệt mỏi của bà vì lợi ích của Quốc gia và Khối Thịnh vượng chung, tấm gương tận tụy với nghĩa vụ, chứng nhân đức tin kiên định của bà vào Chúa Giêsu Kitô và niềm hy vọng vững chắc của bà vào những lời Chúa hứa.”

Kết thúc điện thư, trong khi phó thác linh hồn Nữ hoàng cho lòng nhân từ thương xót của Cha trên trời, Đức Thánh Cha bảo đảm cầu nguyện xin Thiên Chúa Toàn năng nâng đỡ Vua Charles với ân sủng của Người khi ông đảm nhận trách nhiệm cao cả của vị Quốc vương. Ngài cũng cầu xin phúc lành của Chúa cho nhà Vua và những người thương khóc Nữ Hoàng, có được sự an ủi và sức mạnh trong Chúa.

Nữ hoàng Elizabeth II và các Giáo hoàng

Trong 70 năm trị vì, Nữ hoàng Elizabeth II đã nhiều lần thăm Vatican và đã gặp 5 vị Giáo hoàng. Năm 1951, lần đầu bà thăm Vatican khi còn là công chúa Elizabeth và bà đã gặp Đức Piô XII. Nhưng lần đầu bà thăm Vatican trong tư cách Nữ hoàng là vào tháng 5/1961; khi đó bà và hoàng thân Philip đã được Đức Gioan XXIII tiếp kiến. Năm 1980, Nữ hoàng thăm Vatican và được Đức Gioan Phaolô II tiếp kiến. Tháng 9/2010 khi Đức Biển Đức XVI thăm Anh quốc, Nữ hoàng Anh đã gặp ngài. Và cuối cùng, năm 2014, nhân kỷ niệm 100 năm thành lập quan hệ ngoại giao giữa Anh quốc và Toà Thánh, Nữ hoàng Elizabeth II và hoàng thân Philip đã gặp Đức Phanxicô tại Vatican.

Hồng Thủy - Vatican News