Dân Chúa Âu Châu

Đức Hồng y Kurt Koch, người Thụy Sĩ, Bộ trưởng Bộ Hiệp nhất các tín hữu Kitô, sẽ hướng dẫn phái đoàn Tòa Thánh đến tham dự Đại hội lần thứ XI của Hội đồng đại kết các Giáo hội Kitô, tiến hành tại thành phố Karlsruhe, miền tây nam Đức, từ ngày 31 tháng Tám đến ngày 08 tháng Chín tới đây, với sự tham dự của các đại biểu của các Giáo hội Kitô không Công giáo đến từ 140 quốc gia trên thế giới.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho hãng tin Công giáo Thụy Sĩ, truyền đi ngày 11 tháng Tám vừa qua, Đức Hồng y Koch cho biết ngài hy vọng chủ đề của đại hội là “Tình yêu Chúa Kitô dẫn đưa thế giới đến sự hòa giải và hiệp nhất”, có thể thực sự chứng tỏ rằng tình yêu ấy có thể làm chuyển động trong thế giới và giữa các tín hữu Kitô chúng ta. Ngài nói: “Tôi hy vọng điều này sẽ được làm nổi bật dưới các khía cạnh khác nhau”.

Một khía cạnh quan trọng khác chắc chắn sẽ được các Giáo hội tại Đại hội đưa ra liên quan đến cuộc xung đột tại Trung Đông. Về điểm này, Đức Hồng y Koch nói: “Tôi hy vọng sẽ có một viễn tượng hợp lý. Ở đây phương châm, theo đó tình yêu Thiên Chúa hòa giải là một sứ điệp quan trọng. Tòa Thánh luôn nhấn mạnh rằng cần phải hướng tới một giải pháp hai quốc gia ở Trung Đông. Khó lòng có thể có hòa bình và hòa giải giữa Israel và Palestine mà không có giải pháp này. Tôi hy vọng điều này sẽ được tái nhắc nhớ và những con đường có thể được vạch ra để giải quyết cuộc cuộc xung đột trầm trọng này. Cả Israel lẫn Palestine đều có quyền hiện hữu”.

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Hồng y Koch cũng nhận định rằng lập trường của Đức Thượng phụ Kirill Giáo chủ Chính thống Nga về chiến tranh tại Ucraina, đã tạo nên những căng thẳng lớn trong cộng đồng Chính thống giáo. Các Giáo hội này tìm cách làm sáng tỏ các lập trường khác nhau của mình đồng thời tiếp tục giữa liên lạc với nhau”.

Hội đồng đại kết các Giáo hội Kitô được thành lập năm 1948 tại Hòa Lan và hiện nay Hội đồng có trụ sở tại Genève Thụy Sĩ và qui tụ khoảng 350 Giáo hội, gồm Chính thống, Tin lành và Anh giáo, với hơn 400 triệu tín hữu trên thế giới. Giáo hội Công giáo không phải là thành viên Hội đồng đại kết các Giáo hội Kitô nhưng có sự cộng tác chặt chẽ giữa hai bên.

Hội đồng đại kết nhóm đại hội cứ sáu hoặc tám năm một lần và là thẩm quyền cao nhất. Đại hội kỳ X trước đây đã diễn ra hồi năm 2013 tại thành phố Uppsala, Thụy Điển. Trong dịp đại hội tại thành phố Karlsruhe tới đây, các đại biểu sẽ bầu các thành viên của Ủy ban trung ương gồm 150 người và bầu ban chấp hành với vị Tổng thư ký.

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu