Dân Chúa Âu Châu

cathobel.be, 2022-08-04

Ông Massimiliano Strappetti, bên phải, theo sau Đức Phanxicô khi ngài gặp người trẻ và lớn tuổi tại Trường Tiểu học Nakasuk ở Iqaluit, Canada, thứ sáu 29 tháng bảy, 2022.

Ngày thứ năm 4 tháng 8, văn phòng Tòa Thánh công bố Đức Phanxicô bổ nhiệm ông Massimiliano Strappetti, người Ý, làm trợ tá lo cho sức khỏe cá nhân của Đức Phanxicô. Cho đến nay, ông Strappetti là điều phối viên của Dịch vụ Y tế Vatican, ông nổi bật trong thời gian Đức Phanxicô mổ ruột kết tháng 7 năm 2021, đã làm cho giáo hoàng tuyên bố ông “cứu mạng” ngài.

Ông Strappetti đã có mặt để giúp đỡ Đức Phanxicô trên xe lăn trong buổi tiếp kiến chung ngày thứ tư 3-8-2022. Sau nhiều tháng điều trị bằng từ trường và laser, ngài có thể đi bộ một quãng ngắn bằng gậy hoặc khung tập đi,  dù ngài vẫn dùng xe lăn. Ông Strappetti điều phối các y tá của hệ thống chăm sóc sức khỏe nhỏ của Vatican, cung cấp dịch vụ cơ bản cho nhân viên Vatican và gia đình của họ.

Đức Phanxicô có bác sĩ riêng Roberto Bernabei từ tháng 2 năm 2021. Chức vụ trợ tá sức khỏe cá nhân gần như mới và bổ túc cho  nhóm y tế đang lo cho Đức Phanxicô. Một nguồn tin Vatican giải thích: “Ngài cần hỗ trợ tích cực hơn, bằng cách tạo ra chức vụ mới này, ngài chính thức hóa một tình trạng đã tồn tại”.

Việc bổ nhiệm ông Strappetti được công bố vài ngày sau khi ông và một bác sĩ đi cùng với Đức Phanxicô trong chuyến đi Canada vừa qua. Đức Phanxicô luôn đi cùng một bác sĩ và y tá túc trực trong trường hợp ngài gặp vấn đề sức khỏe. Ông Strappetti đã có mặt khi Đức Phanxicô xin lỗi và nhận chiếc mũ lông vũ của các nhà lãnh đạo bản địa tặng.

Một y tá đã tháp tùng ngài trong chuyến tông du Canada, ngài ngồi xe lăn trong suốt chuyến đi do đau đầu gối nặng. Đầu tháng 7 năm 2021, ngài mổ ruột kết và cắt bỏ 33 cm ruột.

 Một y tá rất kinh nghiệm

Trong một phỏng vấn với đài phát thanh Tây Ban Nha COPE tháng 9 năm 2021, Đức Phanxicô giải thích vai trò cụ thể của ông trong lần mổ này: “Ông khuyên tôi nên mổ, có những ý kiến khác khuyên nên dùng trụ sinh, nhưng ông giải thích cặn kẽ. Ông đã cứu mạng tôi. Ông là y tá của dịch vụ y tế Vatican. Ông đã ở đây ba mươi năm và rất giàu kinh nghiệm.” Sau cuộc phỏng vấn, danh tính của y tá được tiết lộ trên các phương tiện truyền thông Ý. Ông Massimiliano Strappetti, 53 tuổi, ông làm việc trong khoa hồi sức của phòng khám đa khoa Gemelli Rôma trước khi vào làm việc ở Dịch vụ Y tế Vatican. Báo Corriere della Sera cho biết thêm ông Strappetti tích cực trong lĩnh vực tình nguyện và đã làm trợ tá cho Đức Gioan-Phaolô II và Đức Bênêđíctô XVI.

Trên chuyến bay từ Iqaluit về Rôma, Đức Phanxicô cho biết, trong tương lai ngài sẽ giảm các chuyến đi và có thể từ chức vào một ngày nào đó. Cánh cửa đã mở. Ngài nói: “Chuyến đi này là một thử nghiệm nhỏ. Đúng là không thể thực hiện những chuyến đi trong tình trạng này, có lẽ phải thay đổi một chút, giảm bớt, trả cho xong một số chuyến đi tôi phải đi và sắp xếp.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn