Dân Chúa Âu Châu

Bà María Lía Zervino trong lần gặp Đức Phanxicô ngày 11 tháng 6 -2022

vaticannews.va, Sebastian Samson Ferrari, Vatican, 2022-07-13

Phỏng vấn bà María Lía Zervino, chủ tịch Liên minh các Tổ chức Phụ nữ Công giáo thế giới, UMOFC, được bổ nhiệm vào Bộ Giám mục. Lần đầu tiên, Đức Phanxicô bổ nhiệm ba phụ nữ vào Bộ Giám mục để bầu chọn giám mục cho các giáo phận.

“Một ngạc nhiên quá lớn từ Chúa Giêsu, như Chúa thường làm. Tôi chưa bao giờ nghĩ đến điều này và tôi biết ơn Đức Phanxicô về việc bổ nhiệm này”. Với niềm xúc động vô bờ, đó là lời của bà María Lía Zervino, người Argentina, chủ tịch Liên minh các Tổ chức Phụ nữ Công giáo Thế giới trả lời phỏng vấn của Đài phát thanh Vatican – Vatican News, vài phút sau khi biết tin bà được bổ nhiệm vào Bộ Giám mục. Lần đầu tiên, ba phụ nữ được Giáo hoàng bổ nhiệm làm thành viên của Bộ, một quyết định được Đức Phanxicô loan báo trong cuộc phỏng vấn dài với hãng tin Reuters.

Bà Zervino, giáo dân thánh hiến nhấn mạnh đến bản chất lịch sử của thời điểm này và đây là điều rất tốt cho Giáo hội, như Đức Phanxicô đã nói, Giáo hội là phụ nữ vì thế có phụ nữ tham gia trực tiếp ở cấp độ này, một cách tức thời vào thể chế chính quyền Giáo hội là điều đặc biệt. Bà nhận xét: “Chắc chắn, cùng với các thành viên khác của giáo triều, chúng tôi sẽ phải nghiên cứu xem ai là ứng viên chức giám mục, có một tầm nhìn nữ tính trong việc này là một điều gì đó tuyệt vời”.

Theo bà Zervino, quyết định này của Đức Phanxicô trùng hợp với những gì chính ngài đã bày tỏ khi bắt đầu triều giáo hoàng, trong cuộc họp báo trên chuyến bay trở về Rôma sau Ngày Thế giới Trẻ ở Rio, năm 2013, ngài nói, phụ nữ phải tham gia vào các trường hợp ra quyết định. Bà ghi nhận: “Và ngài đang thực hiện kế hoạch mục vụ của ngài, vì vậy, đây là niềm vui lớn khi ngài thông báo bổ nhiệm ba phụ nữ vào Bộ Giám mục.”

Đức Phanxicô và những điều bất ngờ

Đề cập đến sự ngạc nhiên thú vị mà khoảnh khắc này mang lại ý nghĩa, một món quà từ giáo hoàng đồng hương của bà, “người làm chúng ta ngạc nhiên mỗi ngày”, bà Zervino cho biết, bà với hai nữ tu được Đức Phanxicô bổ nhiệm ngày hôm nay, họ là “những phụ nữ tuyệt vời”. Đó là nữ tu Raffaella Petrini, Tổng thư ký Chính quyền thành phố Vatican và nữ tu Yvonne Reungoat, từng là Bề trên Tổng quyền dòng Con Đức Mẹ Phù hộ. Bà Zervino nói: “Tôi rất vinh dự khi được ở bên cạnh họ và tôi sẽ học hỏi từ họ, cũng như từ các thành viên khác của Bộ.”

Liên minh các Tổ chức Phụ nữ Công giáo thế giới, UMOFC là một phần của điều này

Liên quan đến tổ chức mà bà làm chủ tịch, một Liên minh tập hợp gần 100 tổ chức từ khắp các châu lục, luôn tham dự vào các chương trình khác nhau trong Giáo hội, nhưng là tổ chức duy nhất được Tòa thánh công nhận là hiệp hội tín hữu quốc tế, vì thế bà tiếp xúc với cảm nhận của các phụ nữ trên thế giới. Bà tuyên bố: “Họ biết và cảm nhận Giáo hội nào họ muốn, Giáo hội nào họ muốn tham gia, điều gì cần thiết để Giáo hội trở thành hiệp hành và từ đó, họ muốn có giám mục theo tiêu chuẩn nào.”

Bà Zervino nêu bật tầm quan trọng của sự kiện này với hiệp hội, cũng như với Tổ chức Quan sát Thế giới Phụ nữ của bà, được đưa ra trong cuộc họp báo ngày thứ ba 14 tháng 6, về tác động của Covid tại Châu Mỹ La-tinh và phụ nữ vùng Caribe. Bà Zervino kết luận: “Thật tuyệt khi chúng tôi cũng có thể đóng góp, dù chỉ là một hạt cát, trong việc bổ nhiệm các giám mục.”

Cần thực hiện một thần học sâu sắc về phụ nữ

Trong cuộc họp báo được tổ chức trên chuyến bay từ Ngày Thế Giới Trẻ tại Rio năm 2013, Đức Phanxicô cho rằng “một Giáo hội không có phụ nữ giống như trường Cao đẳng Tông đồ không có Mẹ Maria. Vai trò phụ nữ trong Giáo hội không chỉ là tình mẫu tử, là mẹ gia đình, nhưng còn mạnh mẽ hơn; chính xác đó là biểu tượng Đức Trinh Nữ Maria đã giúp Giáo hội phát triển. Chúng ta nên nhận ra rằng Đức Trinh Nữ quan trọng hơn các Tông đồ.”

Đức Phanxicô nói rõ hơn về điểm này, ngài khẳng định: “Giáo hội là nữ tính: đó là Giáo hội, là vợ, là mẹ và không thể hiểu Giáo hội nếu không có phụ nữ, phụ nữ đang hoạt động trong Giáo hội, với phong cách của họ, người tiến về phía trước”. Sau đó ngài chia sẻ một kinh nghiệm lịch sử từ Mỹ Latinh, cụ thể ở Paraguay: “Người phụ nữ Paraguay là người phụ nữ vinh quang nhất ở Mỹ la-tinh. Sau chiến tranh, có tám phụ nữ cho mỗi người đàn ông còn lại, các phụ nữ đã có một quyết định hơi khó khăn, quyết định có con để cứu đất nước, văn hóa, đức tin và ngôn ngữ”.

Niềm vui ở Giáo phận Mar del Plata

Trong số các biểu hiện trước niềm vui bổ nhiệm này, giáo phận Mar del Plata nơi bà Lía Zervino ở  và Trường Đại học Thần học đã đăng một tuyên bố trên trang web của họ. Tuyên bố nhắc lại một số công việc do bà Zervino đã thực hiện: công việc khó khăn của bà trong Đại hội lần thứ nhất của các nhà truyền thông công giáo được tổ chức tại Mar del Plata năm 1996 cùng với hồng y Eduardo Pironio. Bà còn là giám đốc của Ủy ban Công lý và Hòa bình Quốc gia của Hội đồng Giám mục Argentina, bà có nhiệm vụ quan trọng là phục vụ và phát biểu. Ngoài ra bà còn giảng dạy Truyền thông Giáo hội ở Trường Đại học Thần học, hợp tác với Hội đồng Giám mục Argentina. Ở nơi nào bà làm việc, bà đều làm rất tận tâm.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn