Dân Chúa Âu Châu

Sau chuyến tông du Canada, Đức Phanxicô chuẩn bị chương trình làm việc bận rộn cho “ngày tựu trường”

cath.ch, 2022-08-03

Một chương trình làm việc bận rộn đang chờ Đức Phanxicô vào mùa tựu trường. Đức Phanxicô trong buổi tiếp kiến chung tại Hội trường Phaolô VI ngày thứ tư 3 tháng 8 | © Keystone I / EPA / Maurizio Brambatt

Sau hai tháng hè 7 và 8 là đến mùa tựu trường tháng 9, tuy gần đây ngài thú nhận là ngài không thể theo “tốc độ đi lại như trước” nhưng ngài chuẩn bị cho mùa tựu trường với lịch làm việc bận rộn kể từ cuối tháng 8 năm 2022. Ngoài ba chuyến đi trong nước Ý – L’Aquila, Assisi, Matera – và chuyến đi Kazakhstan, ngài vẫn giữ kế hoạch như đã hứa: sẽ đi Kyiv.

Tình trạng sức khỏe của Đức Phanxicô sau chuyến tông du dài ngày đến Canada từ ngày 24 đến 30 tháng 7 là dấu chỉ được Tòa Thánh cũng như các nhà quan sát xem xét. Tổng giám mục Paul Richard Gallagher, phụ trách vấn đề ngoại giao Tòa Thánh cho biết: các dự án tương lai của giáo hoàng – đặc biệt chuyến đi Kyiv mà ngài mong thực hiện càng sớm càng tốt – phụ thuộc rất nhiều vào khả năng của ngài sau hành trình Canada bay gần 20.000 cây số.

Ở Canada, chuyến đi thực hiện theo tình trạng sức khỏe của Đức Phanxicô

Chuyến xuyên Đại Tây Dương được thiết lập riêng để tránh bất kỳ  mệt mỏi không cần thiết nào cho ngài, ngài đã bị đau đầu gối từ nhiều tháng nay: tất cả hành trình đều trên máy bay ITA Airways duy nhất, trang bị đặc biệt cho giáo hoàng; ngài không dùng máy bay trực thăng; giới hạn các di chuyển tối đa một giờ xe; và ngài dùng xe lăn trong chuyến đi, không còn truyền thống lên máy bay bằng cầu thang. Nhiều khoảng thời gian dài bỏ trống để ngài lấy lại sức.

Trên máy bay về Rôma, ngài cho biết điều này bây giờ thành công thức thành quen thuộc. “Tôi nghĩ ở tuổi của tôi, và với những giới hạn này, tôi phải tiết kiệm sức khỏe một chút để có thể phục vụ Giáo hội, hoặc ngược lại, tôi phải nghĩ đến khả năng nép mình qua một bên. Hiện tại thì không có gì thay đổi, nhưng chúng ta sẽ xem những gì cái chân của tôi sẽ cho tôi biết”.

Ba ngày sau, ngài thông báo sẽ đi Kazakhstan 3 ngày, cách Rôma gần 5.000 cây số. Ngài mô tả chuyến đi Nur-Sultan họp đại hội liên tôn là “chuyến đi yên tĩnh, không cần đi lại nhiều” và  chương trình không có chuyến đi nào bên ngoài thủ đô Kazakhstan. Nhưng, chuyến tông du quốc tế này ghép vào một lịch trình đã được sắp xếp sẵn.

Ngày 27 tháng 8, Đức Phanxicô có cuộc họp công nghị phong 21 tân hồng y ở Rôma. Ngày hôm sau, ngài đến L’Aquila, cách Rôma 100 cây số để tham dự lễ kỷ niệm gần một 100 năm Lễ Ân xá Celestine Pardon (cảm hứng từ tự sắc lịch sử của Giáo hoàng Celestine V ban hành). Ngày 4 tháng 9, ngài sẽ cử hành thánh lễ phong chân phước cho Đức Gioan-Phaolô I, tiền nhiệm của ngài tại Rôma.

Vào cuối tháng 9, sau Kazakhstan, hai chuyến đi khác ở Ý chờ ngài: đến Assisi ở Umbria lần thứ sáu, nhân dịp hội nghị thượng đỉnh Kinh tế Phanxicô, sau đó đến Matera ở Basilicata dự Đại hội Thánh Thể Quốc gia.

Dự án một chuyến đi Kyiv vẫn còn trong chương trình nghị sự dù chưa có ngày chính thức. Trong một phỏng vấn với hãng tin Katholisch.de, tổng giám mục Gallagher giải thích chuyến đi này sẽ rất phức tạp, tổng giám mục đã đi Kyiv vào tháng 5 vừa qua: “Không dễ để đến Kyiv hay Lviv vì không phải chỉ đi máy bay mà còn phải đi bằng xe lửa và xe hơi. Tôi nghĩ ngài muốn đi càng sớm càng tốt.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn