Dân Chúa Âu Châu

Trong những ngày từ 21 đến 25 tháng Năm vừa qua, sáu giám mục thuộc Ủy Ban Giám mục Âu Mỹ đã thực hiện cuộc viếng thăm hằng năm tại Thánh địa để biểu lộ tình liên đới với Giáo hội địa phương.

Ủy ban được Hội đồng Giám mục Anh quốc thành lập và tài trợ. Trong thông cáo chung kết, công bố hôm 26 tháng Năm vừa qua, các giám mục than phiền vì những đe dọa mà các Kitô hữu ở Jerusalem phải chịu, đặc biệt trong vụ cảnh sát Israel tấn công những người tham dự tang lễ của nữ ký giả Shireen Abu Akleh.

Bà là người Palestine quốc tịch Mỹ, tín hữu Công giáo Melkite, thông tín viên của Đài truyền hình Al-Jazeera tiếng Arập. Bà bị bắn chết trong lúc làm phóng sự về vụ Israel tấn công vào một trại tị nạn của người Palestine ở vùng Cisjordani, hôm 13 tháng Năm vừa qua. Quan tài của bà suýt bị rơi xuống đất, khi cảnh sát Israel tràn vào đoàn tang với gậy gộc và lựu đạn cay.

Thông cáo chung kết của các Giám mục Âu Mỹ đặc biệt nhắc đến vụ tấn công này, đồng thời nói rằng: “Cộng đồng Kitô là thiết yếu đối với căn tính của thành Jerusalem hiện nay và trong tương lai. Nhưng sự hiện diện của các Kitô hữu tiếp tục bị đe dọa vì sự chiếm đóng và bất công”.

“Nhiều người mà chúng tôi gặp đang phải đối diện với bạo lực và hăm dọa do các nhóm Do thái định cư trên đất Palestine, những giới hạn tự do đi lại, hoặc bị chia cách với gia đình họ vì qui chế mà Israel áp đặt cho họ. Chúng tôi chia sẻ những quan tâm mà cộng đồng Kitô bày tỏ về những đơn phương giới hạn tự do phụng tự trong dịp lễ Phục sinh, do cảnh sát Israel áp đặt. Chúng tôi cảm nghiệm những đau buồn và phẫn nộ mà các tín hữu Kitô địa phương cảm thấy về vụ giết tín hữu Công giáo, ký giả Shireen Abu Akleh và cuộc tấn công ô nhục chống những người dự tang lễ của bà”.

Các giám mục cũng nói rằng: “Jerusalem là gia sản chung của Do thái giáo, Kitô và Hồi giáo và không bao giờ được trở thành một độc quyền cho một tôn giáo nào.”

“Chúng tôi đến để gặp gỡ và cầu nguyện với các anh chị em chúng tôi, để ý đến sứ điệp của Đức Thượng phụ Pizzaballa, theo đó quyền lợi và nghĩa vụ của các Kitô hữu, là duy trì sự cởi mở và tính đại đồng của Thành Thánh Jerusalem”.

Các giám mục nhận xét rằng: “Những người thuộc mọi thành phần đang sống trong nghèo đói, tình trạng này tăng thêm vì đại dịch. Sự vắng bóng các tín hữu hành hương trong hai năm qua đã hủy hoại sinh kế, kể cả nơi cộng đoàn Kitô ở Jerusalem, khiến cho một số gia đình gặp khó khăn trong việc trang trải tiền nhà, lương thực và các nhu cầu thiết yếu khác. Nhưng cũng có những dấu chỉ hy vọng: chúng tôi đã viếng thăm các tổ chức Kitô đang lãnh nhận trách nhiệm đối với an sinh của cộng đoàn họ và xã hội rộng lớn hơn. Họ đang làm việc không biết mệt mỏi để thoa dịu những cơ cực và cải tiến cuộc sống. Chúng tôi đã gặp những người trẻ, mặc dù hằng ngày phải đối diện với những vi phạm các quyền căn bản, nhưng vẫn từ khước trở thành thế hệ Kitô sau cùng tại thành Jerusalem”.

Sau cùng, các giám mục Âu Mỹ kêu gọi “các tín hữu hành hương hỗ trợ các Kitô hữu tại Jerusalem và Thánh địa, và khẳng định rằng mọi Kitô hữu cần giúp bảo tồn tính chất thánh thiêng của thành Jerusalem, thăng tiến một cái nhìn trung thực về Jerusalem, như một nơi đối thoại và hiệp nhất.”

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu