Dân Chúa Âu Châu

Vì tình trạng đau đầu gối và tuổi cao của Đức Thánh cha, việc tổ chức cuộc viếng thăm của ngài tại Canada, từ ngày 24 đến ngày 29 tháng Bảy tới đây, phải vượt qua nhiều khó khăn và chướng ngại.

Ký giả Charles Le Bourgeois của Đài phát thanh Canada, ban đặc trách cuộc viếng thăm của Đức Thánh cha tại hải ngoại cho biết từ đầu tháng Năm này, Đức Thánh cha phải ngồi xe lăn khi xuất hiện trước công chúng, vì thế ngài chỉ có thể chủ tọa một sinh hoạt chính mỗi ngày, trừ khi sinh hoạt thứ hai ngắn ngủi và Đức Thánh cha có thời gian để nghỉ ngơi.

Tiếp đến, Đức Thánh cha không thể ở trên khán đài hơn một tiếng đồng hồ. Ngài không thể di chuyển bằng trực thăng và chỉ có thể ngồi trên xe hơi một thời gian nào đó. Điều kiện này giới hạn khoảng cách ngài có thể di chuyển và số địa điểm ngài có thể viếng thăm. Thêm vào đó, tình trạng sức khỏe không cho phép ngài ngủ ở nơi nào khác ban đêm.

Do những giới hạn đó, cũng như do ý muốn của chính Đức Thánh cha, chặng dừng đầu tiên của chuyến tông du là thành phố Edmonton, thủ phủ bang Alberta, nơi ngài dừng lại vài ngày, khoảng 26 tháng Bảy. Ngài sẽ viếng thăm một trường nội trú thổ dân trước kia, cũng như hồ thánh Anna, là địa điểm hành hương của các thổ dân. Họ tôn kính bà ngoại của Chúa Giêsu, và đây cũng nơi hội họp của Công giáo cho các thổ dân và người lai từ thế kỷ XIX.

Trong chặng dừng đầu tiên đó, thuộc lãnh thổ của các Sắc dân đầu tiên (First Nations) Canada, có thể Đức Thánh cha lập lại lời xin lỗi vì sự can dự của Giáo hội Công giáo trong việc quản trị các trường nội trú thổ dân trong kế hoạch đồng hóa của nhà cầm quyền hồi đó.

Chặng dừng thứ hai của Đức Thánh cha là thành phố Quebec. Tại đây, ngài sẽ chủ sự thánh lễ tại Vương cung thánh đường thánh Anna de Beaupré, cũng là địa điểm hành hương của các thổ dân kính thánh Anna.

Chặng thứ ba và cũng là chặng chót diễn ra tại Iqaluit, ở miền cực bắc của Canada. Chặng này sẽ ngắn hơn nhiều và chỉ kéo dài vài tiếng đồng hồ, và ngay sau đó, Đức Thánh cha bay về Roma. Đây sẽ là cuộc viếng thăm đầu tiên của một vị Giáo hoàng ở bắc cực.

Toán tổ chức của Tòa Thánh làm việc với ban tổ chức từ phía Canada, và toán này lại làm việc với các cộng đồng thổ dân khác nhau tại nước này cũng như với các chính quyền bang Alberta, Québec và Nunavut. Ý tưởng chính là làm sao mọi nhóm thổ dân và người lai cảm thấy được can dự vào chuyến viếng thăm này của Đức Thánh cha.

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu