Dân Chúa Âu Châu

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, Rôma, 2022-05-11

Hai người vợ của các quân nhân tiểu đoàn Azov, cố thủ trong nhà máy Azovstal ở Mariupol, đã gặp Đức Phanxicô trong buổi tiếp kiến chung hàng tuần ngày thứ tư 11 tháng 5. Họ xin ngài đến Ukraine và nói chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin cho phép sơ tán thương binh sang nước thứ ba.

Cô Kateryna Prokopenko (phải) và Yulya Fedosiuk (trái) đã gặp Giáo hoàng để xin ngài cứu chồng của họ trong buổi tiếp kiến chung hàng tuần ngày thứ tư 11-5. ALBERTO PIZZOLI / AFP

Cả hai đứng thẳng trước rừng máy ảnh và micrô bủa vây. Phía sau họ là Quảng trường Thánh Phêrô và những hàng ghế. Buổi tiếp kiến chung hàng tuần ngày thứ tư 11 tháng 5 vừa kết thúc, cô Kateryna Prokopenko, 27 tuổi, và cô Yulya Fedosiuk, 29 tuổi, vừa gặp Đức Phanxicô để xin ngài giúp chồng họ.  Hai người là quân nhân của tiểu đoàn Azov, cố thủ trong nhà máy Azovstal, ở Mariupol, Ukraine. Và họ đang bị quân Nga bắn.

Hai cô đã kín đáo viết thư cho ngài, xin ngài cầu nguyện và giúp đỡ. Sau đó hai cô nhận lời mời bất ngờ. Không phải là tiếp kiến riêng nhưng trong buổi tiếp kiến chung để Đức Phanxicô có thể chào đón họ trước công chúng tại Quảng trường Thánh Phêrô. Hai cô đã kể cho ngài nghe nỗi thống khổ của người dân ở thành phố tử đạo Mariupol, các quân nhân của tiểu đoàn Azov đã chiến đấu trong gần 80 ngày trước sự tấn công của quân đội Nga.

 

Đức Phanxicô đã đứng lên, bắt tay hai người trong cử chỉ cầu nguyện.

Cô Kateryna buồn bã nói: “Cả hai chúng tôi đều hy vọng ngài sẽ giúp cứu được mạng sống của chồng chúng tôi.” Chồng của cô là ông Denys, sĩ quan chỉ huy tiểu đoàn. Ngày hôm trước, hai người đã nói chuyện qua điện thoại, “Anh nói với tôi, anh yêu tôi và tôi trả lời tôi cũng yêu anh. Tôi nói: ‘Tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để cứu anh, để cứu mạng sống của anh. Anh hãy tin tôi’”.

“Chúng tôi xin ngài đến Ukraine”

Cô Yulya nói: “Đức Phanxicô nói với chúng tôi ngài sẽ cầu nguyện cho chúng tôi, và ngài sẽ làm tất cả những gì có thể.” Cô nói: “Chúng tôi đã xin ngài đến Ukraine và nói chuyện với Putin để cho những người bị kẹt ở nhà máy Azovstal được sơ tán. Đặc biệt xin Đức Phanxicô đến Zaporijjia, nơi đón nhận một số người sống sót của nhà máy.”

Cô Kateryna hy vọng: “Chúng tôi mong chờ hành động của giáo hoàng, phái đoàn của ngài. Và các quân nhân của chúng tôi đã sẵn sàng để được sơ tán đến nước thứ ba.” Cô mô tả điều kiện sống của những quân nhân sống sót trong nhiều ngày qua: “Không thức ăn, không nước uống, không thuốc men”. Theo cô có 700 binh sĩ bị thương không được chữa trị ở đây, một số bị hoại tử, một số bị cắt cụt chi. Đứng trước micrô cô Yulya nói: “Chồng tôi xin tôi tìm cho anh những bài báo giải thích làm cách nào sống sót lâu nhất có thể khi không có nước.”

Cả hai xin di tản các thương binh sang nước thứ ba. Họ nêu rõ: “Erdogan sẵn sàng sơ tán nhưng Putin từ chối”. Hiện cả hai sẽ sang Đức để tiếp tục vận động dư luận và tìm cách cứu chồng. Cô Kateryna kiên trì: “Chúng tôi sẵn sàng làm bất cứ điều gì để giúp họ, chúng tôi đã cố gắng rất nhiều. Tôi muốn tin rằng tất cả sẽ sống sót.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn