Dân Chúa Âu Châu

Đức Thánh cha Phanxicô mời gọi các tín hữu nhìn nhận những khía cạnh tích cực, sự đóng góp và cộng tác của người di dân và tị nạn trong việc xây dựng xã hội.

Ngài đưa ra lời kêu gọi trên đây, trong sứ điệp về Ngày Thế giới Di dân và Tị nạn lần thứ 108, sẽ được cử hành vào ngày 25 tháng Chín năm nay, với chủ đề: “Xây dựng tương lai với người di dân và tị nạn”. Sứ điệp được công bố sáng hôm 12 tháng Năm năm 2022, trong cuộc họp báo dưới quyền chủ tọa của cha Fabio Baggio, dòng Scalabrini, Phó Tổng thư ký Bộ Phát triển nhân bản toàn diện, đặc trách Phân bộ di dân và tị nạn và các dự án xã hội. Hiện diện nơi bàn chủ tọa tại Phòng Báo chí Tòa Thánh, cũng có Đức Hồng y Francesco Montenegro, nguyên Tổng giám mục giáo phận Agrigento, thành viên của Bộ.

Trong sứ điệp, Đức Thánh cha nhắc đến Nước Thiên Chúa đã được Chúa Giêsu Kitô khai mạc và sẽ được viên mãn khi Người trở lại. Nước ấy chưa viên mãn nhưng đã hiện diện nơi những người đón nhận ơn cứu độ. “Chúng ta chờ đợi trời mới đất mới, trong đó có công lý” (2 pr 3,13). Công lý là một trong những yếu tố cấu thành Nước Thiên Chúa. Công lý của Nước Chúa cần được hiểu như sự thực hiện trật tự của Chúa, kế hoạch hài hòa của Chúa... Nhưng để sự hòa hợp tuyệt vời ấy được thể hiện, cần đón nhận ơn cứu độ của Chúa Kitô, Tin mừng tình thương của Chúa, để những chênh lệch và những kỳ thị trên thế giới bị loại bỏ. Không ai phải bị loại trừ. Trong số này có nhiều người di dân và tị nạn, những người di tản và nạn nhân của nạn buôn người. Việc xây dựng Nước Thiên Chúa được thực hiện với họ, vì nếu không có họ thì sẽ không là Nước mà Thiên Chúa muốn. Sự bao gồm những người dễ bị tổn thương nhất là điều kiện cần thiết để được quyền công dân trọn vẹn trong Nước Chúa”.

Từ tiền đề trên đây, Đức Thánh cha khẳng định rằng: “Xây dựng tương lai với người di dân và tị nạn” cũng có nghĩa là nhìn nhận và đề cao giá trị mà mỗi người có thể đóng góp cho tiến trình xây dựng.”

Đức Thánh cha đề cao những điều tích cực và sự phong phú mà những người di dân và tị nạn có thể mang lại và đóng góp: Lao công của họ, khả năng hy sinh, sự trẻ trung và hăng hái của họ làm cho những cộng đoàn đón tiếp họ được thêm phong phú. Sự đóng góp này có thể lớn hơn nhiều nếu được đề cao giá trị và được hỗ trợ do các chương trình thích đáng. Đây là một tiềm năng rất lớn, sẵn sàng được biểu lộ, nếu ta cống hiến cho họ cơ hội”.

Về mặt tâm linh và tôn giáo, Đức Thánh cha nhận xét rằng: “Trong viễn tượng vừa nói, những người di dân và tị nạn mang lại nghị lực mới cho đời sống Giáo hội của những cộng đoàn đón nhận họ. Họ thường mang đến những năng động mới và là những người linh hoạt các buổi cử hành sống động. Sự chia sẻ những cách diễn tả đức tin và lòng sùng mộ khác chính là cơ hội rất tốt để sống trọn vẹn hơn đặc tính công giáo của Dân Thiên Chúa”.

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu