Dân Chúa Âu Châu

Đức Thánh cha Phanxicô tái bày tỏ quan tâm vì số trẻ em sinh ra tiếp tục giảm sút tại Ý, Âu châu và Tây phương làm cho tương lai trở nên nghèo nàn.

Ngài bày tỏ lập trường trên đây, trong sứ điệp gửi các tham dự viên Hội nghị tư vấn kỳ hai của các đại diện tầng lớp xã hội ở Ý, tiến hành trong hai ngày 12 và 13 tháng Năm này, tại Thính đường ở đầu đường Hòa Giải, gần Vatican.

Hội nghị do “Diễn đàn các gia đình” cổ võ và được Quỹ sinh sản đứng ra tổ chức, “với sự tham dự của các đại diện xí nghiệp, ngân hàng, hiệp hội, công đoàn, các giới thể thao, diễn viên, văn sĩ, chính trị gia, tất cả họp nhau để suy tư về cách thức làm sao tái bắt đầu hy vọng nơi sự sống”.

Trong sứ điệp, Đức Thánh cha lấy làm tiếc vì ngài không hiện diện tại chỗ như lần trước, nhưng cho biết là vẫn quan tâm theo dõi, “vì đề tài mức sinh sản là một trong những điều cấp thiết thực sự của xã hội. Người ta không nhận thấy ngay, như các vấn đề khác được thời sự báo chí nói đến, nhưng nó rất khẩn cấp. Số trẻ em sinh ra ngày càng ít, và điều này có nghĩa là nó làm cho tương lai của mọi người trở nên nghèo nàn hơn; Ý, Âu châu và Tây phương đang trở nên nghèo hơn về tương lai”.

Đức Thánh cha cũng nhận xét rằng có một lãnh vực ngoài lề tại Tây phương, ít được thấy ngay. Đó là có những người nam nữ ước muốn có một đứa con, nhưng không thực hiện được. Nhiều người trẻ gặp khó khăn trong việc cụ thể hóa ước mơ có một gia đình. Vì thế, họ hạ thấp ước muốn và hài lòng với những thứ thay thế tầm thường, như chuyện làm ăn, xe hơi, du lịch, quyết liệt bảo vệ thời giờ rảnh rỗi của họ. Vẻ đẹp của một gia đình đông con có nguy cơ trở thành một ảo tưởng, một giấc mơ khó thực hiện”.

Đức Thánh cha cũng cảnh giác rằng “Không nhìn thấy vấn đề sinh sản giảm sút đó là một thái độ thiển cận, là quay mặt sang phía khác, nghĩ rằng các vấn đề luôn quá phức tạp và chúng ta không thể làm gì được. Nói tóm lại là đầu hàng.

Và Đức Thánh cha nói: “Các bạn thân mến, sự việc có thể thay đổi nếu ta không sợ hãi, vượt qua những lợi lộc phe phái và những hàng rào ý thức hệ, nếu chúng ta cùng dấn thân với nhau. Vì thế, tôi cầu mong rằng, ở mọi cấp độ - chính quyền, các cơ quan truyền thông, văn hóa, kinh tế và xã hội,- đề ra và cải tiến những chính sách cụ thể để tăng tỷ lệ sinh sản và gia đình.

“Các dữ kiện, những dự báo và con số mọi người đã biết, nay cần những gì cụ thể. Đã đến lúc cần đưa ra những câu trả lời thực tế cho các gia đình và người trẻ: niềm hy vọng không thể và không được bị chết vì chờ đợi”.

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu