Dân Chúa Âu Châu

cath.ch, Maurice Page, 2022-01-12
Bắt buộc phải có thẻ sức khỏe để dự các nghi lễ tôn giáo áp dụng tại tỉnh bang Quebec trước Giáng sinh năm 2021, đã buộc nhiều giáo xứ tổ chức các thánh lễ ngoài trời. Vào giữa mùa đông, nhiệt độ thường dưới âm độ,  giáo dân đã phải tập trung trước nhà thờ hoặc ngồi trong xe,
Đức Tổng Giám Mục Christian Lépine cử hành thánh lễ Giáng Sinh ngoài trời ở Montréal, Canada
Một trong những người đầu tiên dũng cảm chống với cái lạnh buốt giá mùa đông là tổng giám mục Christian Lépine, giáo phận Montréal, ngài cử hành thánh lễ Giáng Sinh ngoài trời. Ngài kể trên kênh YouTube ý nghĩa tiến trình của ngài. Người ta thấy ngài đội chiếc mũ của những đánh bẫy lông thú, khuyến khích vài chục giáo dân tập trung ở sân đậu xe nhà thờ Marie-Reine-du-Monde, Montréal.
Ngay ngày hôm sau, các cha xứ quyết định cử hành thánh lễ hàng ngày lúc 12:15 giờ. Báo Journal de Montréal tường thuật sự kiện này trong một trang với tựa đề Quỳ gối trong bùn tuyết ở -13oC. Từ ngày 10 tháng 1 năm 2022 vì có thêm giáo dân nên có thêm thánh lễ lúc 5 giờ chiều.
Cha Emanuel Zetino cho biết: “Ngày thứ hai, tôi cử hành thánh lễ ở nhiệt độ -13 độ C và có hơn 80 giáo dân đến dự.” Cha Henri Cissé, người nếm mùa đông Quebec đầu tiên từ khi cha từ Senegal đến đây mùa thu năm ngoái, cha cho biết: “Thành thật mà nói, tôi chưa bao giờ tưởng tượng có một ngày tôi cử hành thánh lễ dưới khí hậu lạnh buốt này.”
Tín hữu bên ngoài nhà thờ ở Quebec / Facebook
Ngay sau khi tỉnh bang Quebec bắt buộc phải có thẻ sức khỏe, các giáo xứ khắp Quebec đã thông báo về “thánh lễ ngoài trời” trên trang mạng xã hội. Tòa giám mục Montréal đăng trên trang web danh sách 10 địa điểm có thánh lễ ngoài trời bằng tiếng Pháp và tiếng Anh.
“Thánh lễ xe hơi”
Ở Châteauguay, phía tây nam Quebec, giáo dân dự ”thánh lễ trong xe hơi” bằng cách điều chỉnh băng tần radio thích hợp. Linh mục Clément Lafitte, giáo xứ Sainte-Marguerite-d’Youville giải thích: “Vào cuối tuần, bản tin thời tiết cho biết sẽ rất lạnh và có tuyết. Chúng tôi đã làm như ngày 1 tháng 1 với  thánh lễ xe hơi. Tôi đứng ở cửa khi thời tiết đẹp. Khi trời lạnh, chúng tôi ở cửa ra vào, mọi người có thể nhìn thấy chúng tôi.”
Ngay khi bắt đầu đại dịch, cha Clément Lafitte và nhóm của ngài bắt tay vào việc. Từ tháng 11 năm 2020, hàng loạt thánh lễ xe hơi đã có thể thực hiện được. Cha cho biết: “Chúng tôi mua ăng-ten và hệ thống radio. Ngay khi 250 người được cho phép, chúng tôi vẫn dùng ăng-ten, vì có người hoặc sợ hoặc một lý do nào khác, muốn ở lại trong xe. Đối với chúng tôi thánh lễ là quan trọng, chúng tôi luôn tự hỏi làm thế nào để mọi người có thể tham dự thánh lễ dù đã chích ngừa hay chưa. Thánh lễ là cội nguồn và trọng tâm đời sống tín hữu kitô nên bằng mọi cách chúng tôi cử hành và nuôi dưỡng lòng nhiệt thành của giáo dân… Dù lạnh buốt chân tay, chúng tôi không rút ngắn thời gian thánh lễ, chúng tôi hát, chúng tôi dâng thánh lễ.”
Được báo có nhiều xe hơi ở bãi đậu xe, cảnh sát đến kiểm tra xem mọi người có tuân thủ các tiêu chuẩn sức khỏe. Họ ngạc nhiên khi thấy nhà thờ trống rỗng và có người ở bên ngoài, họ biết mọi chuyện diễn ra trong trật tự! Họ mỉm cười rời đi trước ánh sáng lấp lánh của chiếc đèn pha nhấp nháy và tiếng còi xe của giáo dân.
Điều này thật đặc biệt! Xứng đáng với Ánh sáng của Chúa Giêsu Kitô!
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn