Dân Chúa Âu Châu

Hôm 13 tháng Giêng năm 2022, báo Quan sát viên Roma (Osservatore Romano) của Tòa Thánh đã đăng bài phỏng về tình phụ tử của thánh Giuse, vai trò của cha mẹ trong thời đại dịch Covid-19 và chứng tá của thánh Giuse, gương mẫu cho những người cha ngày nay về lòng can đảm và sự dịu hiền.

Cuộc phỏng vấn được thực hiện nhân dịp Năm thánh Giuse mới kết thúc ngày 08 tháng Mười Hai năm ngoái. Báo Quan sát viên Roma ghi nhận rằng tuy năm đặc biệt này đã kết thúc, nhưng sự quan tâm và lòng kính mến của Đức Thánh cha Phanxicô đối với thánh nhân không kết thúc, trái lại được triển khai gần đây qua loạt bài giáo lý trong các buổi tiếp kiến chung thứ Tư hằng tuần, từ ngày 17 tháng Mười Một năm ngoái, diễn giải vai trò và mẫu gương của thánh Giuse, Bổn mạng Giáo hội hoàn vũ.

Báo Quan sát viên Roma cũng nhận xét rằng qua cuộc phỏng vấn, Đức Thánh cha chứng tỏ tất cả tình thương đối với các gia đình, sự gần gũi của ngài đối với những người đang chịu đau khổ và mối quan tâm của Giáo hội đối với các cha mẹ hiện nay, đang phải đương đầu với hàng ngàn khó khăn để mang lại một tương lai cho con cái.

Đức Thánh cha cũng làm nổi bật sự kiện thánh Giuse thực là “người của những thời đại khó khăn”. Đức Thánh cha nói: “Các biến cố về sự giáng sinh của Chúa Giêsu là những biến cố khó khăn, đầy chướng ngại, đầy vấn đề, bách hại, đen tối, và Thiên Chúa, để Con của Người sinh ra trong trần thế, đã đặt cạnh Con Mẹ Maria và thánh Giuse. Nếu Mẹ Maria là người đã sinh hạ Ngôi Lời làm người, thì thánh Giuse là người đã bảo vệ Chúa Hài Đồng, đã nuôi dưỡng và làm tăng trưởng. Nơi thánh nhân chúng ta có thể nói đó là “một người của những thời kỳ khó khăn”, một người cụ thể, biết lãnh trách nhiệm của mình. Theo nghĩa đó, nơi thánh Giuse có hai đặc tính: một đàng là linh đạo nổi bật của thánh nhân được biểu lộ trong Tin mừng qua chuyện những giấc mơ; những trình thuật này chứng tỏ khả năng của thánh Giuse biết lắng nghe Chúa nói trong tâm hồn. Chỉ có người nào cầu nguyện, có một đời sống nội tâm nồng nhiệt, mới có thể có khả năng phân biệt tiếng của Thiên Chúa giữa bao nhiêu tiếng nói quanh ta.”

Bên cạnh đặc tính ấy, thánh Giuse là người cụ thể biết đương đầu với các vấn đề một cách hết sức thực tiễn, và trước những khó khăn và chướng ngại, ngài không bao giờ có thái độ coi mình là nạn nhân. Trái lại, thánh nhân luôn ở trong viễn tượng phản ứng, đáp ứng và tín thác nơi Thiên Chúa và tìm ra một giải pháp với tinh thần sáng tạo”.

Thánh Giuse, người cha biết “đứng sang một bên”

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Thánh cha ghi nhận một đặc điểm khác của thánh Giuse về sự tôn trọng tự do. Ngài nói: “Tình thương luôn sinh ra tự do, tình thương không bao giờ được trở thành nhà tù, chiếm hữu. Thánh Giuse chứng tỏ cho chúng ta khả năng chăm sóc Chúa Giêsu mà không bao giờ chiếm hữu Người, không bao giờ muốn lèo lái, làm cho Người xao nhãng sứ vụ. Tôi tin rằng điều này rất quan trọng, kiểm chứng khả năng của chúng ta có biết thực hiện một bước lui hay không. Một người cha tốt là người cha biết “đứng sang một bên” vào lúc thuận tiện để người con có thể trổi lên với vẻ đẹp, với đặc tính có một không hai, với những chọn lựa, với ơn gọi của người con. Theo nghĩa đó, mỗi tương quan tốt đẹp cần phải từ bỏ ý muốn áp đặt từ trên cao một hình ảnh, một mong đợi, muốn chiếm trọn mãi diễn trường với một thái độ coi mình là nhân vật chính một cách thái quá. Đặc tính của thánh Giuse là biết “đứng sang một bên”, khiêm tốn là khả năng chuyển mình xuống hàng thứ hai. Có lẽ đó là một khía cạnh quyết định trong tình thương mà thánh nhân chứng tỏ đối với Chúa Giêsu... Noi gương thánh Giuse chúng ta cũng phải tự hỏi mình có khả năng bước lui, để người khác, nhất là người được ủy thác cho mình, tìm thấy nơi chúng ta một điểm tham chiếu, chứ không bao giờ là một chướng ngại”.

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu