Dân Chúa Âu Châu

Sáng ngày 13 tháng Giêng năm 2022, Đức Thánh cha Phanxicô đã tiếp kiến phái đoàn bốn mươi vị lãnh đạo Phong trào Công giáo ở Pháp, về Roma hành hương từ ngày 11 đến 16 tháng Giêng này, dưới sự hướng dẫn của Đức cha Francois Fonlupt, Tổng giám mục giáo phận Avignon.

Cuộc viếng thăm của phái đoàn có chủ đề là “Làm tông đồ ngày nay”. Đây cũng là văn kiện kết quả của hai năm gặp gỡ, làm việc và dấn thân của mỗi hiệp hội hay êkip của phong trào, dấn thân trong lãnh vực khác nhau của đời sống dân sự, từ cộng đoàn cho đến gia đình, từ trường học tới chính trị, từ thế giới nghề nghiệp cho đến cuộc chiến chống sự bấp bênh trong công ăn việc làm”.

Ngỏ lời trong buổi tiếp kiến, Đức Thánh cha nhắc đến trực giác của cha Cardijn, một trong những nhân vật nổi bật của Phong trào Công giáo tiến hành về sự “duyệt lại cuộc sống” theo ba giai đoạn: nhìn, thẩm định và hành động”:

Nhìn xem là quan sát các biến cố hình thành cuộc sống chúng ta, nhớ lại và tìm hiểu về những gì mình đã sống và thực trạng hiện nay.

Giai đoạn thứ hai là thẩm định hay có thể nói là phân định: đây là lúc để cho mình được tra hỏi, đưa ra thảo luận. Chìa khóa của giai đoạn này là sự tham chiếu Kinh thánh, chấp nhận để cho chính cuộc sống của mình được sàng lọc qua Lời Chúa. Đức Thánh cha nhắc lại rằng trong Thông điệp Fratelli tutti, ngài đã chọn dụ ngôn Người Samaritano Nhân lành để cứu xét, “tra hỏi” tương quan của chúng ta với thế giới, với tha nhân, đặc biệt với những người nghèo. Đối chiếu các thực tại ấy với Lời Chúa, chúng ta có thể phân định những lời kêu gọi Chúa gửi đến chúng ta.

Trong bối cảnh này, Đức Thánh cha nhắc đến tiến trình Giáo hội đang thi hành để chuẩn bị cho Thượng Hội đồng Giám mục thế giới về sự đồng hành. Đây không phải chỉ là một cuộc thảo luận, tìm kiếm sự đồng thuận của đa số, như ở quốc hội. Nó cũng không phải là một kế hoạch hoặc một chương trình cần thực hiện. Nhưng là một lối cần đảm nhận, trong đó vai chính là Chúa Thánh Linh, Chúa biểu lộ nhất là qua Lời Chúa được đọc, suy niệm và chia sẻ với nhau.

- Giai đoạn sau cùng là hành động. Tin mừng nhắc nhớ rằng hành động phải luôn có sáng kiến của Thiên Chúa. Hành động thuộc về Chúa. Vì thế, vai trò của chúng ta là hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của Thiên Chúa trong các tâm hồn, thích ứng với thực tại liên tục biến chuyển.

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu