Dân Chúa Âu Châu

Trong điện thư chia buồn gửi đến gia đình ông David Sassoli, Chủ tịch Nghị viện châu Âu, qua đời ngày 10/01, hưởng thọ 65 tuổi, Đức Thánh Cha ca ngợi ông là một tín hữu nhiệt thành trong hy vọng và bác ái, luôn hành động vì công ích và người nghèo.

Ông Sassoli trở thành Chủ tịch Nghị viện châu Âu vào tháng 7/2019. Ông được mọi người kính trọng vì đã bảo vệ mạnh mẽ các giá trị cốt lõi của châu Âu. Ông kêu gọi mọi người quay trở lại tinh thần của những người sáng lập châu Âu, nghĩa là từ bỏ xung đột và chủ nghĩa dân tộc cũng như thúc đẩy hòa bình và bình đẳng.

Với chữ ký của Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Toà Thánh, trong điện thư, Đức Thánh Cha bảo đảm với bà Alessandra Vittorini, vợ Chủ tịch Nghị viện châu Âu và hai con của ông là ngài “tham gia vào đại tang của người có ảnh hưởng đến Ý và Liên minh châu Âu”.

Đức Thánh Cha nói ông Sassoli là một “tín hữu có một đời sống nhiệt thành nhờ bởi hy vọng và lòng bác ái, một nhà báo có năng lực và là người được các tổ chức quý mến, một người điềm tĩnh và biết tôn trọng người khác. Hơn thế nữa, trong các trách nhiệm công, với sự chính trực và dấn thân quảng đại, ông đã làm hết sức mình vì công ích”.

Đức Thánh Cha còn mô tả ông Sassoli là một người nhạy bén, say mê trong việc thúc đẩy “một tầm nhìn liên đới của cộng đồng châu Âu”. Một cái nhìn được thể hiện trong việc “chăm sóc đặc biệt những người rốt cùng”.

Kết thúc điện thư, Đức Thánh Cha bảo đảm lời cầu nguyện và chúc lành của ngài, cầu xin sự an ủi của Chúa cho những ai thương tiếc sự ra đi của Chủ tịch Nghị viện châu Âu.

Đức Thánh Cha và ông Sassoli đã gặp nhau nhiều lần. Vào ngày 17/12 năm ngoái, trong một cuộc phỏng vấn với Vatican News, nhân sinh nhật thứ 85 của Đức Thánh Cha, ông Sassoli đã gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến Đức Thánh Cha. Chủ tịch Nghị viện châu Âu đã mô tả triều đại Giáo hoàng của Đức Thánh Cha là một “huấn quyền nói với thế giới”. Ông cũng nhắc lại cam kết làm việc vì một Liên minh châu Âu chào đón và bảo vệ người di cư cũng như những thành viên dễ bị tổn thương nhất trong xã hội, như ông đã thảo luận với Đức Thánh Cha trong buổi tiếp kiến ở Vatican vào tháng 6. Ông cũng ủng hộ lời kêu gọi của Đức Thánh Cha trong việc đảm bảo phân phối công bằng vắc-xin.

Ngọc Yến - Vatican News