Dân Chúa Âu Châu

Chiều ngày 22 tháng Mười Một vừa qua, Đức Thánh cha Phanxicô đã khai mạc Đại hội ngoại thường thứ 75 của Hội đồng Giám mục Ý và nói chuyện riêng với các giám mục, nội dung không được phổ biến.

Cuộc gặp gỡ diễn ra lúc 4 giờ tại khách sạn Ergife, ở Roma. Đức Hồng y Gualtiero Bassetti, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, đã đại diện các giám mục cám ơn Đức Thánh cha đã đến gặp các giám mục tại khách sạn này và cho biết Giáo hội tại Ý đang tiến bước để trở thành Giáo hội đồng hành, Giáo hội lắng nghe, Giáo hội gần gũi.

Trước khi bắt đầu cuộc trao đổi, Đức Thánh cha đã tặng các giám mục một tấm ảnh nhỏ có hình Chúa Chiên Lành và văn bản Tám “Mối phúc của giám mục”, do Đức Tổng giám mục Domenico Bataglia của Giáo phận Napoli soạn, bắt đầu bằng câu:

“Phúc cho giám mục biến thanh bần và chia sẻ thành lối sống của mình, vì qua chứng tá bản thân, giám mục đang xây dựng nước trời.

“Phúc cho giám mục không sợ làm cho khuôn mặt mình có những rãnh nước mắt, vì qua những giọt lệ ấy có phản ánh những đau khổ của dân chúng, những cơ cực của các linh mục, tìm được sự an ủi của Chúa trong sự chia sẻ với người đau khổ.

“Phúc cho giám mục nào coi sứ vụ của mình là một việc phục vụ, chứ không phải quyền bính, lấy sự dịu dàng làm sức mạnh, mang lại cho tất cả mọi người quyền công dân trong tâm hồn mình, để ở nơi miền đất được hứa cho những người hiền từ.

“Phúc cho giám mục nào không khép kín trong các dinh thự của chính quyền, không trở thành một người bàn giấy quan tâm đến các con số thống kê hơn là các khuôn mặt, các thủ tục hơn là cuộc sống cụ thể, cố gắng tranh đấu cạnh con người cho một giấc mơ công lý của Thiên Chúa, vì Chúa sẽ là lương thực của giám mục ấy trong kinh nguyện thinh lặng hằng ngày”.

“Phúc cho giám mục quan tâm đến những lầm than của thế giới, không sợ bẩn tay vì bùn của của tâm hồn con người để tìm thấy trong đó vàng của Thiên Chúa, không lấy làm cớ vấp phạm trước tội lỗi và sự yếu đuối của người khác vì ý thức về sự lầm than của bản thân, vì cái nhìn của Đấng chịu đóng đinh Phục sinh sẽ là dấu ấn ơn tha thứ vô biên.

“Phúc cho giám mục xa tránh tâm hồn nước đôi, tránh mọi năng động mơ hồ, mơ ước điều thiện kể cả giữa sự ác, vì giám mục ấy có thể vui hưởng nhan Thiên Chúa, tìm thấy phản ánh nhan Chúa trong mọi ao tù của thành thị con người.

“Phúc cho giám mục nào xây dựng hòa bình, đồng hành với những hành trình hòa giải, gieo rắc trong tâm hồn hàng linh mục mầm mống sự hiệp thông, đồng hành với một xã hội bị chia rẽ trên con đường hòa giải, cầm tay mỗi người nam nữ thiện chí để xây dựng tình huynh đệ: Thiên Chúa sẽ nhận ra giám mục ấy như con của Ngài.

“Phúc cho giám mục nào, vì Tin mừng, không sợ đi ngược dòng, làm cho mặt mình trở nên “cứng” như mặt Chúa Kitô trên đường tiến về Jerusalem, không để mình bị chặn lại vì những hiểu lầm và chướng ngại vì biết rằng Nước Thiên Chúa tiến triển trong sự chống đối của thế gian”.

Buổi gặp gỡ của Đức Thánh cha với các giám mục Ý kéo dài 4 tiếng đồng hồ và ngài trở về Vatican lúc quá 6 giờ chiều.

Công việc của Hội đồng Giám mục Ý

Sáng hôm 23 tháng Mười Một, các giám mục Ý đã tái nhóm lúc 9 giờ, với diễn văn dẫn nhập của Đức Hồng y Bassetti, và các vị bắt đầu thảo luận về hành trình công nghị đồng hành của Giáo hội tại nước này, đã được khởi sự hồi tháng Năm năm nay.

Tiếp đến là bài thuyết trình của Đức Hồng y Mario Grech, Tổng thư ký Thượng Hội đồng Giám mục, tiếp theo đó là phần thảo luận chung, trước khi các vị họp trong các nhóm nhỏ, đi từ những bài gợi ý của một số vị. Ngoài ra, các giám mục cũng thảo luận về cuốn VI về hình luật trong Bộ giáo luật mới được Đức Thánh cha tu chính, sự thích ứng các đường hướng và qui luật cho các chủng viện thuộc Hội đồng Giám mục Ý, dưới ánh sáng tài liệu về chương trình cơ bản về việc đào tạo linh mục.

Trưa thứ Năm, ngày 25 tháng Mười Một tới đây, Đức Hồng y Bassetti sẽ mở cuộc họp báo trình bày thông cáo chung kết của khóa họp.

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu