Dân Chúa Âu Châu

Ngày 25/10/2021, sau khi báo Người Đưa tin chiều của Ý nói rằng Bắc Kinh muốn Vatican cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan để đổi lấy quan hệ chính thức với Trung Quốc, bà Joanne Ou, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Đài Loan, khẳng định rằng mối quan hệ của Đài Loan với Vatican vẫn thân thiện thông qua các kênh liên lạc vững chắc dù truyền thông cho rằng Trung Quốc đang gây áp lực buộc Vatican phải cắt đứt quan hệ.

Hãng tin Đài Loan cho biết, trong một cuộc họp báo với giới truyền thông, bà Joanne Ou khẳng định mối quan hệ Đài Loan-Vatican vẫn nồng ấm; bà nói thêm rằng “các kênh liên lạc luôn cởi mở và rằng hợp tác với Tòa thánh tiếp tục đi vào chiều sâu dựa trên các giá trị được chia sẻ”.

Bà Ou chỉ ra rằng Đài Loan đã tích cực quảng bá các thông điệp và phúc lành của Đức Giáo hoàng Phanxicô trong thời gian bùng phát dịch Covid-19, đồng thời nói thêm rằng chính phủ đã tham gia cùng người dân và các nhóm Công giáo để hỗ trợ Tòa thánh và hỗ trợ các nhóm người khốn khổ chống lại sự lây lan của dịch bệnh. Các hành động của Đài Loan đã nhận được phản ứng tích cực từ Vatican.

Bà Ou cũng lưu ý rằng Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn là nguyên thủ quốc gia đầu tiên gửi lời chúc tốt đẹp và khích lệ đến Đức Thánh Cha sau khi ngài trải qua cuộc phẫu thuật vào tháng 7, với thông điệp của bà được liệt kê đầu tiên trong số 91 nhà lãnh đạo chính trị toàn cầu trên trang web của Tòa Thánh.

Phát ngôn viên cũng nói rằng Đài Loan tin tưởng vào cam kết của Vatican đối với Đài Loan vì Tòa thánh đã tuyên bố nhiều lần rằng hiệp định tạm thời giữa Trung Quốc và Vatican về việc bổ nhiệm các giám mục giải quyết các vấn đề tôn giáo hơn là các vấn đề chính trị. Các nhà chức trách Đài Loan cũng bày tỏ hy vọng rằng hiệp định này sẽ trở thành một công cụ để cải thiện tình trạng tự do tôn giáo ở Trung Quốc.

Đài Loan không có quy chế chủ quyền tại Liên Hiệp Quốc. Tuy nhiên, nó có quan hệ ngoại giao với 14 quốc gia và duy trì quan hệ kinh tế và phi chính thức với khoảng 47 quốc gia.

Khoảng 4% trong số 24 triệu dân của Đài Loan là Ki-tô hữu. Giáo hội Đài Loan ngày nay ước tính có khoảng 300.000 tín hữu thuộc 1 tổng giáo phận và 6 giáo phận, với một số lượng đáng kể người di cư từ Trung Quốc đại lục. Người Công giáo di cư, chủ yếu là người Việt Nam, người Philippines và người Indonesia, ước tính khoảng 100.000 người. (Ucanews 25/10/2021)

Hồng Thủy - Vatican News