Dân Chúa Âu Châu

Nơi đón tiếp người vô gia cư tại quảng trường thánh Phêrô 
 
Tranh vẽ trên tem do Vatican phát hành dịp Giáng sinh 2021, được thực hiện bởi anh Adam Piekarski, người vô gia cư đến từ Ba Lan và đang sinh sống ở quảng trường thánh Phêrô.

Đức Hồng y Konrad Krajewski, Chánh sở Từ thiện của Đức Thánh Cha cho biết, cùng với những người vô gia cư xếp hàng chờ đến lượt sử dụng nhà tắm do Đức Thánh Cha thiết lập cho người nghèo tại khu vực quảng trường thánh Phêrô, các tình nguyện viên thấy có một người đàn ông khoảng 40 tuổi mỗi ngày ở đó với giấy và bút vẽ. Anh Adam Piekarski quan sát cẩn thận mọi người, những người có hoàn cảnh khó khăn như anh, rồi hoạ lại khuôn mặt của họ. Mỗi ngày anh thường làm việc 10 giờ liên tục.

Đức Hồng y nói: “Một ngày kia chúng tôi thấy các bức tranh do anh thực hiện và chúng tôi vô cùng ngạc nhiên về tài năng ngoại thường của anh. Vì vậy chúng tôi đã tìm cách xác nhận giá trị các bức tranh này. Sắp tới, một số tác phẩm của Adam sẽ được phổ biến trên khắp thế giới dưới dạng tem thư Giáng sinh của Vatican”.

Trước đây, anh Adam sống lang thang trên khắp đường phố Roma, trở thành nạn nhân của rượu. Từng là hoạ sĩ nhưng anh đã vứt bỏ tất cả mọi thứ.

Sẽ có hai loại tem được Vatican phát hành dịp Giáng sinh có sự đóng góp của hoạ sĩ vô gia cư này. Con tem thứ nhất giá 1,10 euro, với hình vẽ các nhà chiêm tinh đến bái thờ Hài Nhi Giêsu. Tem thứ hai giá 1,15 euro, với hình vẽ Hài Nhi Giêsu, Đức Mẹ và thánh Giuse với cây gậy phía trên có nhánh hoa huệ đang nở. Đây là bức vẽ được Đức Thánh Cha chọn làm biểu tượng cho Thánh Giuse.

Anh Adam giải thích rằng khi vẽ ba nhà chiêm tinh, anh được cảm hứng từ hoàn cảnh bất hạnh của những người bạn vô gia cư như anh. Trong bức vẽ, hai nhà chiêm tinh có thể nhận ra, nhưng người thứ ba thì không bởi vì người này đại diện cho tất cả mọi người.

Vatican nhấn mạnh rằng: “Với sáng kiến nhỏ này, Văn phòng tem thư Vatican muốn làm cho lễ Giáng sinh của Thiên Chúa trở nên cụ thể hơn bằng cách thúc đẩy hoạt động trợ giúp những anh chị em bị thiệt thòi của chúng ta”.

Đức Hồng y Krajewski vui mừng nói: “Và chẳng bao lâu nữa nghệ thuật tuyệt vời của anh Adam sẽ được mọi người trên khắp hành tinh biết đến và đánh giá cao”. (Lastampa 25/19/2021)

Ngọc Yến - Vatican News