Dân Chúa Âu Châu

Ngày 24 tháng 10, phát biểu tại một cuộc họp báo trực tuyến về các cuộc điều tra được tổ chức bởi Diễn đàn Công lý Úc-Sri Lanka, tổ chức bênh vực các nạn nhân của vụ khủng bố tàn bạo vào lễ Phục sinh năm 2019, Đức Hồng y Malcolm Ranjith của Colombo cho biết Đức Thánh Cha đã bày tỏ sự ủng hộ của ngài đối với Giáo hội Sri Lanka trong nỗ lực tìm kiếm công lý cho các nạn nhân của các vụ đánh bom nói trên.

Đức Hồng y tiết lộ: “Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi cho tôi một lá thư bằng tiếng Ý do ngài viết tay, hỏi xem Giáo hội Công giáo Sri Lanka cần điều gì từ Đức Thánh Cha liên quan đến cuộc điều tra về vụ tấn công vào Chúa Nhật Phục sinh”.

Đức Thánh Cha hứa sẽ chú ý theo dõi những diễn biến bi thảm, cầu nguyện liên lỉ với Chúa cho người dân Sri Lanka và cung cấp sự hỗ trợ cần thiết cho tất cả những ai tìm kiếm công lý. Đức Hồng Y Ranjith nói: “Như các bạn đã biết, Đức Thánh Cha nhận thức được tình hình và rất ủng hộ chúng ta”.

Trong thư, Đức Thánh Cha viết: “Đức Hồng y Bagnasco đã chuyển cho tôi lá thư của Đức Hồng y ngày 24 tháng 8 vừa qua, trong đó ngài giải thích cho tôi về tình huống bạo lực và nói rằng thực tế của ngày 21 tháng 4 năm 2019 vẫn còn không rõ ràng đối với công chúng. Cũng trong vài ngày gần đây, một lá thư đã được gửi đến từ Tòa Sứ thần, trong đó những sự kiện tương tự đã được kể lại”. “Tình cảnh này khiến tôi rất buồn. Tôi hứa sẽ cầu nguyện nhiều hơn và luôn sẵn sàng làm bất cứ điều gì mà ngài cho là thuận tiện. Ngày mai tôi sẽ nói chuyện với Quốc vụ khanh Tòa Thánh về việc đó”.

“Tôi nhớ rằng trong những ngày đó, Đức Hồng y đã can đảm như thế nào để ngăn chặn bất kỳ sự trả thù nào của các Ki-tô hữu và ngài đã cùng với các lãnh tụ của cộng đồng Hồi giáo đến gặp họ để họ có thể chứng kiến tình bạn giữa quý vị. Tôi không quên tấm gương đó của một mục tử… Xin hãy tin tưởng vào tôi và cho biết điều gì tốt nhất nên được thực hiện từ đây”.

Đức Hồng y Ranjith đã nhiều lần bày tỏ sự không hài lòng khi các cuộc điều tra về vụ tấn công và những nỗ lực của chính phủ nhằm ngăn chặn chúng không cho thấy có tiến triển.

Ba nhà thờ và ba khách sạn sang trọng đã bị những kẻ đánh bom liều chết có liên quan đến nhóm Hồi giáo địa phương National Thowheed Jamath thực hiện vào Chúa nhật Phục sinh năm 2019, giết chết ít nhất 269 người, trong đó có 37 công dân nước ngoài và ít nhất 500 người bị thương. (Ucanews 25/10/2021)

Hồng Thủy - Vatican News