Dân Chúa Âu Châu

vaticannews.va, Benedetta Capelli, Vatican, 2021-10-22

Hôm qua 22 tháng 10, Đức Phanxicô đã gặp một nhóm tù nhân và cựu tù nhân ở Nhà Thánh Marta. Ngài chúc họ có một đời sống mới có thể giúp người khác đi cùng con đường như họ.

Đức Phanxicô luôn quan tâm đến tình trạng của các tù nhân, ngày thứ sáu 22 tháng 10, ngài đã tiếp một nhóm các tù nhân và cựu tù nhân đang thụ án hoặc đã thụ án tại các cơ sở của cộng đồng Don Benzi ở Vasto, bang Chieti, và ở Termoli gần Campobasso, Ý.

Ngài lắng nghe và cám ơn họ về các chứng từ của họ, những chứng từ đầy thử thách nặng nề. Trong một video gởi đến các tù nhân không có mặt, ngài xin họ không nên sống cô lập và hãy dám xin giúp đỡ khi cần thiết. Ngài giải thích: “Chính Chúa đã cho các bạn cơ hội và làm cho bạn tiến thêm một bước.”

Con đường để theo

Đức Phanxicô giải thích: “Điều quan trọng trong cuộc sống là bước đi, là ở trên đường đi dù đôi khi chúng ta đi nhưng như đi trong mê lộ, chúng ta không tìm được lối ra, không tìm được con đường và chúng ta quay vòng vòng vô tận những chuyện trong tâm hồn mà không thoát ra được”.

Ngài nói: “Tất cả chúng ta đều mắc sai lầm trong cuộc sống, nhưng điều quan trọng là không được ở lại trong sai lầm,” Vì thế chúng ta chấp nhận sự giúp đỡ và nhận được giúp đỡ để không đi vào ngõ cụt: “Rất thường xuyên trong cuộc sống, chúng ta tìm được một bàn tay giúp chúng ta đứng dậy: chúng ta cũng phải làm điều này với người khác: với kinh nghiệm chúng ta có, hãy làm điều này với người khác”.

Một kinh nghiệm dễ lây lan

Trước khi từ giã nhóm tù nhân, ngài mời họ tận dụng những gì họ đã sống để tạo ra điều tốt đẹp đích thực: “Tôi hy vọng kinh nghiệm của các bạn sẽ có kết quả, nó sẽ giống như hạt giống được gieo, rồi sẽ lớn lên, phát triển… Nó sẽ như một căn bệnh lây lan. Một kinh nghiệm dễ lây lan. Và rằng nó sẽ là sự giải phóng, nó sẽ mở cánh cửa cho nhiều người, những người cần được sống những kinh nghiệm các bạn đã sống.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn