Dân Chúa Âu Châu

Đức Hồng y Luis Ladaria, Tổng trưởng Bộ Giáo lý đức tin, kêu gọi các tín hữu giáo dân, tham gia tích cực hơn vào đời sống Giáo hội.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho tuần báo Alfa và Omega, xuất bản tại thủ đô Madrid, Tây Ban Nha, Đức Hồng y Ladaria, 77 tuổi (1944) thuộc dòng Tên người Tây Ban nha, nhấn mạnh đến sự quan tâm chăm sóc nhiều hơn giữa các phần tử Giáo hội đối nhau. Ngài nhắc đến lời thánh Irênê, Giám mục thành Lyon bên Pháp, theo đó Giáo hội Công giáo giống như một bản hợp ca gồm nhiều giọng khác nhau: mỗi ngươi có thể làm cho Giáo hội được phong phú nhờ đức tin của mình, đức tin chiếm chỗ ưu tiên hơn thần học: “Nếu thần học không nhắm làm tăng trưởng đức tin và lòng yêu mến Thiên Chúa thì nó vô ích”.

Trả lời câu hỏi của nhà báo về thái độ của Đức Giáo hoàng Phanxicô đối với những cặp đồng phái, Đức Hồng y Ladaria nhận xét rằng trong một cuộc phỏng vấn dành cho các ký giả trên chuyến bay, từ Slovakia về Roma, hôm 15/9 vừa qua, Đức Thánh cha nhấn mạnh tầm quan trọng của hôn nhân Kitô giáo. Đồng thời, Đức Hồng y nói thêm rằng tất cả chúng ta đều phải tôn trọng những người đồng tính luyến ái vì Chúa cũng yêu thương họ.

Theo Đức Hồng y Tổng trưởng Bộ giáo lý đức tin, phụ nữ không thể bị loại khỏi thừa tác vụ trong Giáo hội. “Tôi xác tín rằng trong tương lai sẽ có những hình thức mới để phụ nữ can dự vào Giáo hội và các Hội đồng Giám mục có thể thiết lập cho họ các tác vụ, theo nhu cầu của Giáo hội. Vai trò của phụ nữ đang gia tăng trong Giáo hội và điều này cũng đang diễn ra tại Vatican, nhiều trách vụ quan trọng được ủy thác cho phụ nữ”.

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Hồng y Ladaria cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải phân phối công bằng các tài nguyên trên thế giới, lương thực, thuốc men, kể cả vắcxin.

G. Trần Đức Anh, O.P.

Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu