Dân Chúa Âu Châu

Trong buổi tiếp kiến sáng ngày 25/9/2021, dành cho các giám mục bạn của Phong trào Focolari, Tổ Ấm, Đức Thánh cha Phanxicô khuyến khích các vị tiếp tục dấn thân trong sứ mạng cổ võ và sống tình hiệp nhất của Giáo hội và của mọi thành phần Dân Chúa.

Hội các giám mục bạn của Phong trào Tổ Ấm được thành lập cách đây 40 năm, và sống theo đoàn sủng hiệp nhất của Phong trào, do chị Chiara Lubich sáng lập. Các cuộc gặp gỡ thường niên trước đại dịch thường có sự tham dự của khoảng 50, 60 giám mục thuộc nhiều quốc gia.

Trong cuộc gặp gỡ thường niên năm nay, có 15 giám mục trực diện, không những các giám mục Công giáo, nhưng cả Tin lành và Chính thống, Anh giáo. Đặc biệt, cũng có Đức Hồng y Kurt Koch, Chủ tịch Hội đồng Tòa thánh hiệp nhất các tín hữu Kitô, và Đức Tổng giám mục Lazaro Du Hưng Thực, người Hàn Quốc, Tổng trưởng Bộ Giáo sĩ. Nhiều vị khác tham dự trực tuyến, vì đại dịch không đến được. Ngoài ra, có chị Margaret Karam, Chủ tịch Phong trào Focolari, người Palestine - Israel. Chị thông dịch diễn văn của Đức Thánh cha ra tiếng Anh cho các tham dự viên không thuộc ngôn ngữ này.

Đức Thánh cha đặc biệt gửi lời chào thăm Đức Hồng y Francis Xavier Kovithavanij, Tổng giám mục Bangkok, Thái Lan và là điều hợp viên của Hội này, không đến dự cuộc gặp gỡ được vì đang bị bệnh. Ngài cầu chúc Đức Hồng y sớm bình phục.

Trong buổi tiếp kiến, Đức Thánh cha đặc biệt đề cao đoàn sủng của Phong trào Tổ Ấm, trong tương quan với Giáo hội, là “Dân được tụ họp trong tình hiệp nhất của Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần” (De Orat. Dom. 23: PL 4,553). Đức Thánh cha nói: “Đó cũng là giấc mơ về tình huynh đệ mà tôi nói đến trong Thông điệp Fratelli tutti:

“Đứng trước những ‘bóng đen của một thế giới khép kín’, trong đó bao nhiêu giấc mơ hiệp nhất ‘bị tan tành’, trong đó thiếu ‘một dự phóng cho tất cả’ và sự hoàn cầu hóa tiến hành mà ‘không có một con đường chung’, và trong đó, tai ương đại dịch có nguy cơ càng gia tăng sự chênh lệch, Chúa Thánh Linh kêu gọi “hãy có can đảm hiệp nhất”, như chủ đề cuộc gặp gỡ của anh em. Hãy dám hiệp nhất, khởi hành từ ý thức rằng hiệp nhất là một hồng ân”.

Và Đức Thánh cha cám ơn các giám mục vì sự dấn thân tiến bước trên con đường thân hữu. Ngài nói: “Tôi khuyên anh em hãy luôn cởi mở, - đừng bao giờ loại trừ ai,- để tăng trưởng trong việc phục vụ tình hiệp thông. Hãy tiếp tục tươi cười. Tôi cầu nguyện cho anh em và các cộng đoàn của anh em”.

G. Trần Đức Anh, O.P.