Dân Chúa Âu Châu

Ngoại trưởng Tòa Thánh, Đức Tổng giám mục Paul Gallagher, phê bình những chênh lệch và thiếu sót trong việc phân phối năng lượng trên thế giới cùng với nạn phung phí, đồng thời kêu gọi giúp dân nghèo có được năng lượng sạch.

Đức Tổng giám mục Gallagher bày tỏ lập trường trên đây, trong bài tham luận hôm 24/9/2021 vừa qua, trong Cuộc đối thoại cấp cao tại Liên Hiệp Quốc về năng lượng. Đức Tổng giám mục nhắc lại rằng hiện nay trên thế giới có 759 triệu người sống mà không có năng lượng điện. Chương trình phát triển dài hạn do Liên Hiệp Quốc đề ra nhắm xóa bỏ nghèo đói trên hoàn cầu vào năm 2030, cũng đòi phải đảm bảo cho mỗi gia đình và mỗi hộ có thể có được năng lượng an toàn. Điều này có nghĩa là đẩy mạnh các hệ thống năng lượng đi tới những người tiêu thụ ở cấp địa phương, và cung cấp cho các cộng đoàn những hạ tầng cơ sở năng lượng lâu bền. Đồng thời khơi dậy sự tôn trọng các nền văn hóa địa phương và bảo đảm để họ có thể quản lý và duy trì các nguồn năng lượng của họ, phù hợp với nguyên tắc phụ đới (subsidiarité), là yếu tố quan trọng và sẽ ngăn chặn sự lệ thuộc, bóc lột đối với các mạng lớn và các bộ máy hành chánh.

Ngoại trưởng Tòa Thánh cũng nói đến ảnh hưởng của việc khai thác và sử dụng năng lượng đối với môi trường: sự khai thác, chế biến, chuyên chở và tiêu thụ các năng lượng phiến thạch và năng lượng không sạch làm ô nhiễm không khí, nước, đất, hệ thống sinh thái và khí hậu.

Việc tiếp cận năng lượng không được phân bố đồng đều, cũng vậy đối với những hậu quả tiêu cực của việc sản xuất năng lượng. Ảnh hưởng không đồng đều này cũng đè nặng trên những người nghèo và những người ở trong tình trạng dễ bị tổn thương, và trong một số trường hợp có thể đưa tới những bất ổn xã hội, ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe, gây ra xung đột và nhiều vụ vi phạm các quyền con người. Thêm vào đó, sự thay đổi khí hậu làm gián đoạn lãnh vực nông nghiệp, gia tăng sự bất an và khan hiếm nước, đồng thời làm tăng các thiên tai, phá hủy sinh kế và buộc nhiều người phải bỏ gia cư để di tản đi nơi khác.

Đức Tổng giám mục Gallagher kết luận rằng: “Việc chuyển sang năng lượng sạch là một nghĩa vụ của chúng ta đối với hàng triệu anh chị em trên thế giới, nhất là những người nghèo, kể cả những thế hệ sẽ đến sau. Đức Giáo hoàng Phanxicô đã nhận xét rằng: “Nền văn minh đòi năng lượng, nhưng không được sử dụng năng lượng để phá hủy văn minh”.

G. Trần Đức Anh, O.P.

Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu